Phần lớn người Việt Nam lựa chọn du lịch nội địa trong năm 2022

Đại dịch đã tác động rõ nét đến hoạt động du lịch khi có tới 76% người Việt hiện đang lên kế hoạch du lịch giải trí trong nước vào năm 2022, cao hơn nhiều so với tỉ lệ 38% số người lập kế hoạch du lịch nước ngoài.

Nghiên cứu của Visa về “Tiếng nói của người tiêu dùng” cho thấy, trong năm 2022, phần lớn người Việt lựa chọn du lịch nội địa, có tới 76% người Việt đang lên kế hoạch du lịch nội địa và chỉ có khoảng 38% lập kế hoạch du lịch nước ngoài.

Sự chênh lệch này còn thể hiện qua quyết định về điểm đến cho các chuyến công tác (60% số đó là chuyến đi nội địa và 37% là chuyến đi nước ngoài). Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của ngành du lịch khi vấn đề sức khỏe và an toàn được chú trọng hàng đầu, cùng với các cân nhắc lựa chọn điểm đến và phương tiện di chuyển.

Theo đó, kế hoạch du lịch phụ thuộc mật thiết vào tình hình dịch bệnh với ba yếu tố liên quan. Cụ thể, sự ổn định của tình hình Covid-19 tại điểm đến là yếu tố quan trọng nhất khi 63% người được khảo sát lựa chọn, theo sau là việc được tiêm vắc xin đầy đủ (48%) và số ca mắc bệnh toàn cầu giảm xuống (40%).

“Các địa điểm trong nước sẽ phù hợp hơn với đại đa số người Việt Nam cho kỳ nghỉ cuối tuần và chuyến du lịch ngắn ngày”, bà Đặng Tuyết Dung - Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cho biết.

Theo bà Dung, gần gấp đôi số du khách Việt Nam lựa chọn du lịch trong nước, đến những nơi có thể đáp ứng các yêu cầu mới trong bối cảnh đại dịch. Doanh nghiệp nên tận dụng xu hướng du lịch nội địa bằng cách đảm bảo sự an toàn và an tâm trong mọi khía cạnh dịch vụ, bao gồm cả hoạt động thanh toán. Đại dịch đã thúc đẩy việc sử dụng hình thức thanh toán điện tử và không tiếp xúc ở hầu hết các nhóm người tiêu dùng, khiến trải nghiệm thanh toán tiện lợi và an toàn trở thành một kỳ vọng cơ bản.

Bất chấp những những lợi ích to lớn đạt được thông qua việc mở cửa có kiểm soát biên giới và ngành công nghiệp du lịch, bong bóng du lịch chỉ thu hút được sự quan tâm vừa phải của người Việt khi hơn một nửa (52%) cho rằng họ có quan tâm, tuy nhiên không phải ở thời điểm hiện tại. Như một hệ quả của đại dịch, mọi người ưu tiên lựa chọn khám phá những địa điểm gần nơi mình sinh sống hơn là những địa điểm ở xa, khiến xu hướng du lịch tại chỗ - du lịch ngay tại chính thành phố mình ở, ngày càng lên ngôi. Có khoảng 1/3 số người được khảo sát cho biết họ sẽ lên kế hoạch, đặt phòng và lựa chọn du lịch tại chỗ khi không còn những quy định ràng buộc của nhà nước. Đồng thời, 30% số người được hỏi cũng cho biết họ sẽ lựa chọn tham quan những địa điểm du lịch tại địa phương.

Kể từ đại dịch, nhiều du khách Việt Nam đã hủy kế hoạch du lịch và tìm đến các phương thức du lịch thay thế. Theo đó, du lịch trực tuyến chứng kiến sự gia tăng đột biến khi ngày càng nhiều người Việt tìm kiếm ảnh và video liên quan đến du lịch để thoả mãn đam mê dịch chuyển. Hơn một nửa (53%) số người khảo sát đã chọn xem video du lịch trên YouTube và 40% lựa chọn xem các trang du lịch trên mạng xã hội như một giải pháp du lịch thay thế, theo sau là 38% lựa chọn tham gia các tour du lịch trực tuyến.

Thùy Dương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Festival Huế 2022 sẽ diễn ra từ ngày 25 – 30/6/2022

Festival Huế 2022 sẽ diễn ra từ ngày 25 – 30/6/2022

Chiều ngày 18/5, Ban tổ chức Festival Huế 2022 công bố chương trình chính thức của tuần lễ Festival Huế 2022.
Chuyển đổi số, phát triển du lịch bền vững

Chuyển đổi số, phát triển du lịch bền vững

Sáng nay (18/5), tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh, chuyên đề chuyển đổi số, động lực phát triển bền vững.
Những siêu phẩm du lịch sắp “đổ bộ” Phú Quốc

Những siêu phẩm du lịch sắp “đổ bộ” Phú Quốc

Mang về Việt Nam những tinh túy của nghệ thuật kiến trúc, game độc, đỉnh, hàng đầu thế giới… là vài siêu phẩm du lịch sắp được Sun Group “bật mí” tại Phú Quốc.
Trải nghiệm độc đáo tại Lễ hội Du lịch:  “Hà Nội - Đến để yêu”

Trải nghiệm độc đáo tại Lễ hội Du lịch: “Hà Nội - Đến để yêu”

Du khách đã có nhiều trải nghiệm độc đáo tại Lễ hội Du lịch Hà Nội 2022 “Hà Nội - Đến để yêu” trong tối khai mạc 13/5.
Nguồn nhân lực - vấn đề cấp bách trong phục hồi, phát triển du lịch

Nguồn nhân lực - vấn đề cấp bách trong phục hồi, phát triển du lịch

Việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và liên kết vùng phát triển du lịch đang trở thành vấn đề cấp bách trong giai đoạn phục hồi và phát triển du lịch.

Tin cùng chuyên mục

Hồng leo đỏ rực thung lũng hoa hồng Fansipan mùa tháng 5

Hồng leo đỏ rực thung lũng hoa hồng Fansipan mùa tháng 5

Người ta bảo Sa Pa, Fansipan mùa hồng leo, nếu không đi thung lũng hoa hồng Sun World Fansipan Legend e là… có lỗi với chính mình.
Singapore lần đầu tổ chức Ngày hội sống khỏe toàn diện

Singapore lần đầu tổ chức Ngày hội sống khỏe toàn diện

Ngày hội sống khỏe toàn diện sẽ kéo dài 10 ngày, với hơn 120 hoạt động, bao gồm các lớp thể dục thể thao, hội thảo về thiền định, trải nghiệm về nghệ thuật...
SEA Games 31: Hà Nội miễn phí vé trải nghiệm xe buýt 2 tầng du lịch

SEA Games 31: Hà Nội miễn phí vé trải nghiệm xe buýt 2 tầng du lịch

Nhân dịp diễn ra SEA Games 31, TP. Hà Nội triển khai chương trình miễn phí vé trải nghiệm dịch vụ xe buýt du lịch 2 tầng “Hanoi City tour”.
Hà Nội ra mắt chương trình "Du lịch xanh trong thành phố xanh với phương tiện giao thông sạch"

Hà Nội ra mắt chương trình "Du lịch xanh trong thành phố xanh với phương tiện giao thông sạch"

Sáng 12/5, UBND quận Hoàn Kiếm cho ra mắt chương trình “Du lịch xanh trong thành phố xanh với phương tiện giao thông sạch”.
SEA Games 31: Du lịch Việt Nam tranh thủ cơ hội "vàng"

SEA Games 31: Du lịch Việt Nam tranh thủ cơ hội "vàng"

SEA Games 31 là sự kiện thể thao lớn nhất khu vực, đây là cơ hội “vàng” để quảng bá các điểm đến của du lịch Việt Nam.
Ngắm đảo thiên đường Hòn Thơm qua trò chơi mới “Mắt đại bàng” cực đỉnh

Ngắm đảo thiên đường Hòn Thơm qua trò chơi mới “Mắt đại bàng” cực đỉnh

Trò chơi mới Mắt đại bàng tại Sun World Hon Thom Nature Park đã tạo nên một dấu nhấn ấn tượng với du khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 vừa qua.
Mở cửa du lịch quốc tế: Còn nhiều rào cản thực thi

Mở cửa du lịch quốc tế: Còn nhiều rào cản thực thi

Việt Nam mở cửa du lịch quốc tế từ ngày 15/3/2022, tuy nhiên, sau hai tháng vẫn còn không ít khó khăn, rào cản kỹ thuật đê thực thi hiệu quả.
Nhiều điểm nhấn trong Lễ hội Du lịch “Hà Nội - Đến để yêu”

Nhiều điểm nhấn trong Lễ hội Du lịch “Hà Nội - Đến để yêu”

Rất nhiều trải nghiệm mới cho du khách tại Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2022 với chủ đề “Hà Nội - đến để yêu” diễn ra từ 13-15/5 tại Hà Nội.
Hà Nội chuẩn bị nhiều sản phẩm du lịch đón khách SEA Games 31

Hà Nội chuẩn bị nhiều sản phẩm du lịch đón khách SEA Games 31

Ngành du lịch Hà Nội đã chuẩn bị nhiều sản phẩm chất lượng, sẵn sàng đón chào khách SEA Games 31.
Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2022 có gì đặc sắc?

Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2022 có gì đặc sắc?

Từ ngày 14/5 đến 17/5/2022 sẽ diễn ra Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2022, với sự tham dự của hơn 50 tỉnh, thành trong trên cả nước.
Cà Mau thu hút trên 83.000 lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ

Cà Mau thu hút trên 83.000 lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ

Trong dịp lễ 30/4 và 1/5 năm 2022, tỉnh Cà Mau thu hút trên 83.000 lượt khách đến tham quan, du lịch. Ước tính nguồn thu từ dịch vụ du lịch đạt trên 77 tỷ đồng.
Nghệ An đón hơn 712.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Nghệ An đón hơn 712.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Sở Du lịch tỉnh Nghệ An, lượng khách đến Nghệ An trong dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay tăng mạnh với hơn 712.000 lượt khách.
Quảng Ninh đón gần 340.000 lượt khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ

Quảng Ninh đón gần 340.000 lượt khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ

Trong 4 ngày nghỉ lễ (30/4-3/5), đã có khoảng 340.000 lượt du khách đến tham quan tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Du lịch Tây Nguyên khởi sắc trong dịp lễ 30/4 – 1/5

Du lịch Tây Nguyên khởi sắc trong dịp lễ 30/4 – 1/5

Trong dịp lễ 30/4 – 1/5, các tỉnh Tây Nguyên đã đón hàng trăm ngàn lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Đây là dấu hiệu phục hồi ấn tượng sau đại dịch.
Du lịch Khánh Hoà đạt doanh thu hơn 500 tỷ đồng dịp lễ

Du lịch Khánh Hoà đạt doanh thu hơn 500 tỷ đồng dịp lễ

Dịp lễ 30/4 – 1/5, lượng khách du lịch đến với Khánh Hoà đạt hơn 275.000 lượt khách, doanh thu từ khách du lịch đạt gần 530 tỷ đồng, tăng hơn 117% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hơn 200 nghìn lượt khách đến Quảng Nam dịp lễ 30/4 và 1/5

Hơn 200 nghìn lượt khách đến Quảng Nam dịp lễ 30/4 và 1/5

Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam cho biết, lượng khách đến tham quan, lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh trong dịp lễ 30/4 và 1/5 là hơn 200 nghìn lượt.
Hà Nội: Đón hơn nửa triệu khách du lịch trong 4 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đón hơn nửa triệu khách du lịch trong 4 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 4 ngày nghỉ lễ, từ ngày 30/4-3/5/2022, Hà Nội ước đón khoảng hơn 550 nghìn lượt khách du lịch, tăng gấp gần 20 lần so với cùng kỳ năm 2020.
Nghệ An phát triển du lịch thông minh, nâng cao trải nghiệm cho du khách

Nghệ An phát triển du lịch thông minh, nâng cao trải nghiệm cho du khách

Phát triển du lịch thông minh, liên tiếp trình làng những sản phẩm số ấn tượng… đó là câu chuyện chuyển mình của ngành du lịch Nghệ An trong kế hoạch khôi phục.
Hơn 64.000 lượt khách du lịch đến Quảng Ngãi dịp lễ 30/4 – 1/5

Hơn 64.000 lượt khách du lịch đến Quảng Ngãi dịp lễ 30/4 – 1/5

Sở Văn hoá - Thể thao & Du lịch tỉnh Quảng Ngãi thông tin, dịp lễ 30/4 – 1/5, số khách đến các điểm tham quan, du lịch ở Quảng Ngãi đạt hơn 64.000 lượt khách; số lượt khách đến các cơ sở lưu trú đạt hơn 4.000 lượt. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 52 tỷ đồng, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước.
Hơn 254 nghìn lượt khách du lịch đến Đà Nẵng trong dịp lễ 30/4, 1/5

Hơn 254 nghìn lượt khách du lịch đến Đà Nẵng trong dịp lễ 30/4, 1/5

Trong dịp lễ 30/4, 1/5, TP. Đà Nẵng đã đón hơn 254 nghìn lượt khách đến tham quan, du lịch, tăng 3,4 lần so với cùng kỳ năm 2021.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động