Phan Trung Kiên: Khởi nghiệp thành công với cà gai leo

Cà gai leo - loại thảo dược quê nhà đã giúp cho anh Phạm Trung Kiên - thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long khởi nghiệp thành công với loạt sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Khởi nghiệp trong khó khăn

Là con thứ tư trong gia đình thuần nông tại thôn Đoàn Kết, xã Đại Yên (Chương Mỹ - Hà Nội), sau khi tốt nghiệp khoa Kinh tế, Đại học Nông nghiệp (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam), anh Phan Trung Kiên từng hoạt động trong ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi nhưng không mấy thành công. Từ khó khăn ấy, anh đã có những suy nghĩ, hướng đi khác trong sự nghiệp của mình.

Phan Trung Kiên: Khởi nghiệp thành công với cà gai leo
Vùng nguyên liệu của công ty được đầu tư kỹ lưỡng

Từ ngày còn nhỏ, anh thường chứng kiến mẹ của mình trồng nhiều loại cây dược liệu trong vườn. Mỗi loại đều mang đến những công dụng khác nhau như: Cây lạc tiên dùng cho người mất ngủ, cây dây đau xương để giải quyết các vấn đề về đau nhức xương khớp… Từ đó, anh tự hỏi: Tại sao ở Việt Nam, có 3/4 diện tích là đồi núi, có điều kiện thuận lợi để trồng cây dược liệu mà lại không tận dụng ưu thế đó?” anh Kiên chia sẻ.

Lúc này, anh nhớ lại mỗi khi mình uống rượu say, mẹ thường đun cây cà gai leo để giải độc gan. Tìm tài liệu về cây này anh mới biết, đây là cây dược liệu rất tốt cho gan và được Viện Dược liệu quốc gia nghiên cứu rất kỹ.

Nghĩ là làm, anh vay mấy tỉ đồng để thuê gần hơn 20ha trồng cà gai leo để thực hiện ý tưởng. Khi anh bắt tay vào trồng, giá cà gai leo lúc đó lên đến 150.000 đồng/kg. Mừng thầm trong lòng là sẽ giàu to nhưng không, trồng được quá nửa số diện tích đất thuê thì giá tụt xuống còn 15.000 đồng/kg.

Giá quá thấp, anh không muốn phụ thuộc vào việc thu mua dược liệu của các công ty, anh tìm đường để xuất khẩu loại dược liệu này sang Trung Quốc và Ấn Độ nhưng không thành công.

Không còn cách nào khác, anh đành chuyển sang bán lẻ cho mọi người. Không ngờ, do trong quá trình làm, anh thường chia sẻ quy trình trồng và chăm sóc, mọi người tin tưởng chủ động đặt mua. Dần dần, họ dùng thấy hiệu quả và tiếp tục ủng hộ, giới thiệu nhiều khách hàng khác cho anh. Nhờ đó, anh tiêu thụ được vài tấn cà gai leo khô mỗi tháng. Không chỉ bán dạng thô, anh còn chế biến ra dạng trà túi lọc để người dùng thuận tiện hơn.

Đặc biệt, chuyên nghiệp trong sản xuất và kinh doanh sản phẩm, cà gai leo của Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long do anh Kiên điều hành là một mô hình khép kín từ khâu trồng, sơ chế, chế biến nguyên liệu đến thành phẩm. Chính vì giảm được chi phí trong quá trình sản xuất nên người tiêu dùng vừa được sử dụng sản phẩm sạch, an toàn vừa tiết kiệm được chi phí.

Đặc biệt hơn, mỗi sản phẩm đều có mã vạch, dễ dàng truy xuất nguồn gốc và từ đó sản phẩm nhận được niềm tin từ khách hàng sử dụng. Trên thị trường hiện nay, cà gai leo đã có mặt với nhiều loại sản phẩm khác nhau như: Cà gai leo nguyên chất, cà gai leo túi lọc, cà gai leo hòa tan và viên nang cà gai leo có tác dụng mát gan, tiêu độc và nhiều công dụng khác nhau được ghi đầy đủ thông tin trên nhãn mác, thuận tiện cho người tiêu dùng.

Nói về sản phẩm trà gai leo của công ty, anh Phan Trung Kiên cho biết, bản thân đã mang các mẫu đi kiểm nghiệm và biết được rằng càng chế biến sâu thì dược tính càng bị mất đi nên tốt nhất là dùng tươi, hoặc không thì pha như trà. Vì vậy, anh luôn tư vấn cho khách hàng nên dùng trà, vừa rẻ lại vừa tốt. Nó tạo thói quen uống nhiều nước, uống thành nhiều lần, giúp cơ thể như một dòng sông chảy liên tục, dược tính được hấp thụ nhiều hơn, chất độc được đào thải kỹ hơn.

Tiếp tục ước mơ với trứng gà cà gai leo

Qua 6 năm, thương hiệu Cà gai leo Sudu đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường. Sự phát triển của thương hiệu này đã tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 100 nhân viên, người lao động. Mức lương tùy theo vào công việc, vị trí việc làm, dao động từ 5 - 15 triệu đồng/người/tháng.

Phan Trung Kiên: Khởi nghiệp thành công với cà gai leo

Song song cùng với thành công sản xuất trà cà gai leo, anh Phan Trung Kiên hiện giờ còn là ông chủ của trang trại rộng lớn với hơn 5.000 con gà trắng Ai Cập tại cánh đồng xa khu dân cư của thôn Lam Điền.

Khác với các giống gà khác, nguồn thức ăn chính cho gà trắng Ai Cập là thảo dược. Nguồn nguyên liệu thức ăn trong công thức cho gà là khô đậu tương, dầu ăn, cám gạo trộn tỷ lệ với bột cà gai, bột lá đắng, lá quế, tỏi… Trang trại gà trắng Ai Cập đẻ trứng tạo ra những quả trứng được mang thương hiệu Trứng gà cà gai leo. Ưu điểm vượt trội của loại trứng gà này so với các loại gà thông thường đó là đặc điểm 3 không: không cám công nghiệp, không sử dụng kháng sinh, không dùng chất kích thích.

Theo anh Kiên, nuôi gà theo cách nuôi cho ăn thảo dược, chuồng trại cũng giảm hẳn mùi hôi, gà hầu như không bị bệnh, sức đề kháng tốt hơn hẳn. Gà trắng Ai Cập nuôi tại trang trại với hệ thống nước sạch, làm mát và gà được nghe nhạc theo từng thời gian nhất định.

Sau thời gian đầu tư, đến nay, thương hiệu Trứng gà cà gai leo của anh Phan Trung Kiên được VIETGAP kiểm tra chứng nhận là thực phẩm sạch, an toàn. Đến nay, đầu ra rất ổn định, giá bán lẻ trứng khoảng hơn 8.000 đồng/quả

Sau thời gian gắn bó với sản phẩm dược liệu quê nhà, đến nay, các sản phẩm từ cà gai leo của công ty bao gồm: cà gai leo khô, cà gai leo túi lọc, cao cà gai leo, viên nang cà gai leo. Trong số đó, sản phẩm trà túi lọc cà gai leo đạt chứng nhận OCOP 4. Tất cả các sản phẩm này giúp công ty của anh có doanh thu lên đến cả tỉ đồng mỗi tháng.

Trong tương lai, anh cho biết bản thân vẫn kiên định một con đường không dùng thuốc hóa học, chất bảo quản cho các sản phẩm từ cà gai leo. Từ đó đưa ra thị trường những sản phẩm thân thiện nhất với sức khỏe người tiêu dùng.

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2019-2025 do UBND TP. Hà Nội ban hành tại Quyết định số 4889/QĐ-UBND ngày 9/9/2019. Chi tiết về các chính sách hỗ trợ trong Đề án tại đường link sau: https://hotrodoanhnghiep.hanoi.gov.vn/thu-vien/de-an-4889-ho-tro-doanh-nghiep-sang-tao-87dlrv51rg
Lương Anh

Tin mới nhất

Ecovi – Startup nâng tầm giá trị nông sản Việt

Ecovi – Startup nâng tầm giá trị nông sản Việt

Với tiền thân là Công ty Cổ phần Trang trại Nông sản Phủ Quỳ, sau hơn 7 năm thành lập và phát triển đã tạo nên thương hiệu Cam Vinh Kỳ Yến. Trên nền tảng đó, công ty đã đầu tư để xây dựng mô hình kinh doanh mới là Ecovi - cung cấp các giải pháp FarmLap, FarmShop và FarmTour, trở thành đối tác tin cậy và là một trong những đơn vị đầu tiên đưa sản phẩm nông sản Việt Nam lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Ship60 – nền tảng giao hàng khác biệt

Ship60 – nền tảng giao hàng khác biệt

Chính thức ra mắt vào tháng 01/2016, startup nền tảng giao hàng ship60.com đã nhanh chóng nhận được sự tín nhiệm của rất nhiều khách hàng hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử ở nhiều ngành hàng thời trang, ẩm thực, văn hóa,... Mới đây, Ship60 vinh hạnh vào Top 15 Startup World Cup 2021 khu vực Đông Nam Á.
Startup công nghệ tMonitor góp phần bảo vệ sức khoẻ cộng đồng

Startup công nghệ tMonitor góp phần bảo vệ sức khoẻ cộng đồng

Thành lập vào tháng 6/2019, tMonitor là startup công nghệ được xây dựng bởi nhân lực và trí lực Việt. Startup này đang cung cấp những giải pháp nhằm góp phần bảo vệ môi trường cũng như sức khoẻ cộng đồng.
Coolmate – Startup cung cấp giải pháp mua sắm cho nam giới

Coolmate – Startup cung cấp giải pháp mua sắm cho nam giới

Coolmate được thành lập từ năm 2019, đây là một giải pháp mua sắm theo tủ đồ tuỳ chọn cho nam giới, với mức giá hợp lý. Chỉ sau một thời gian ngắn Coolmate đã tăng 6 lần nhờ vào việc bán các sản phẩm cơ bản như áo thun, đồ lót và bít tất dành cho nam giới thông qua nền tảng thương mại điện tử. Startup Coolmate kỳ vọng đạt doanh số 65 triệu USD vào năm 2025 và từng bước tiến đến IPO.
Vuihoc.vn - Nền tảng tự học online hàng đầu tại Việt Nam

Vuihoc.vn - Nền tảng tự học online hàng đầu tại Việt Nam

Trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng giáo dục tại Việt Nam vẫn là ngành kinh doanh sinh lợi và thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia. Trong đó phải kể đến hàng loạt các startup ngành giáo dục nhận khoản đầu tư từ các quỹ lớn trên thế giới như Công ty cổ phần giáo dục Hùng Vương với nền tảng là Vuihoc.vn.

Tin cùng chuyên mục

Startup giao hàng Loship tham vọng niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ

Startup giao hàng Loship tham vọng niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ

Với sự phát triển của mạng xã hội và các doanh nghiệp vận chuyển, một số trang chuyên giao nhận thức ăn đã hình thành và phát triển khá tốt. Loship ra đời năm 2017 với tư cách là một bộ phận dịch vụ giao hàng của startup thương mại điện tử Lozi. Đến nay, Loship có hơn 50.000 tài xế và khoảng 200.000 đối tác là nhà hàng. Nền tảng này đang phục vụ hơn 1,5 triệu khách hàng trên cả nước và có khoảng 70.000 giao dịch mỗi ngày.
Startup True Juice thành công nhờ thay đổi thói quen khách hàng

Startup True Juice thành công nhờ thay đổi thói quen khách hàng

Tại Việt Nam, xu hướng startup lifestyle (startup về phong cách sống) đang ngày càng phát triển. Thành lập đầu năm 2017, True Juice là đơn vị tiên phong cung cấp liệu trình nước ép tươi đầu tiên ở Việt Nam. Đây cũng là một startup thành công mang lại những trải nghiệm và lợi ích hoàn toàn khác biệt, cùng một dịch vụ chuyên nghiệp, tiện lợi đến cho khách hàng.
Edupia – Nền tảng tiếng anh online chất lượng cao cho học sinh tiểu học

Edupia – Nền tảng tiếng anh online chất lượng cao cho học sinh tiểu học

Trong những năm gần đây, các xu hướng công nghệ mới đã và đang phát triển nở rộ và có ảnh hưởng sâu rộng lên tất cả các lĩnh vực của đời sống, xã hội. Đặc biệt, trong diễn biến dịch Covid-19, ứng dụng công nghệ mới cùng các mô hình số hóa còn được thúc đẩy với tốc độ nhanh và mạnh hơn bao giờ hết.
Startup Sunbot – Cung cấp kiến thức lập trình tư duy cho trẻ mẫu giáo

Startup Sunbot – Cung cấp kiến thức lập trình tư duy cho trẻ mẫu giáo

Sunbot là Chương trình giáo dục theo mô hình STEAM cung cấp kiến thức lập trình tư duy cho trẻ từ 4-6 tuổi. Dự án được thiết kế phát triển bởi các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực: giáo dục sớm, giáo dục mầm non, công nghệ giáo dục tại Việt Nam,...
MGreen – Startup công nghệ phân loại rác tại nguồn

MGreen – Startup công nghệ phân loại rác tại nguồn

Việt Nam là một trong 5 quốc gia xả rác hàng đầu ra biển với khối lượng khoảng 1,8 triệu tấn mỗi năm. Tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, mỗi ngày lượng rác thải ra khoảng 8.000 tấn và 10.000 tấn/ngày tạo nên sức ép khi sức chứa của các bãi xử lý rác tại những nơi này đang ngày càng hạn hẹp. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, dự án mGreen đã xây dựng thói quen phân loại rác cho người dân, hỗ trợ thu gom, xử lý rác tái chế.
Thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong cơ sở giáo dục đại học

Thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong cơ sở giáo dục đại học

Nhằm tạo dựng và phát huy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học, ngày 26/12/2021, Trường Đại học Công Nghiệp TP. Hồ Chí Minh cùng với Câu lạc bộ chuyên gia tư vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo, Ban đề án 844 phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức trực tuyến Hội thảo khoa học Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo năm 2021 với chủ đề “Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
Quảng Nam có thêm Hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hội An

Quảng Nam có thêm Hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hội An

Hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hội An (Quảng Nam) gồm 36 thành viên, ra đời với mục đích kết nối, hỗ trợ các startup, xây dựng phong trào khởi nghiệp, phát triển dự án khởi nghiệp sáng tạo, hướng đến xây dựng địa phương khởi nghiệp, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội.
Nền tảng âm thanh trực tuyến tại Việt Nam được rót vốn đầu tư sau 6 tháng ra mắt

Nền tảng âm thanh trực tuyến tại Việt Nam được rót vốn đầu tư sau 6 tháng ra mắt

OnMic - nền tảng âm thanh theo thời gian thực (voice streaming) do người Việt phát triển vừa công bố được rót vốn từ Quỹ đầu tư mạo hiểm Touchstone Partners ở Vòng hạt giống (Seed Round).
Ấn tượng Vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên EPU 2021”

Ấn tượng Vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên EPU 2021”

Ngày 20/12/2021, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên EPU 2021”.
Doanh nghiệp khởi nghiệp: Tìm "chỗ đứng" trên thị trường bán lẻ

Doanh nghiệp khởi nghiệp: Tìm "chỗ đứng" trên thị trường bán lẻ

Thị trường bán lẻ đang tăng trưởng rất nhanh tại Việt Nam với quy mô dự báo đạt tới 180 tỷ USD trong vòng 3 năm tới. Đây được xem là cơ hội lớn dành cho các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng sản phẩm thực phẩm. Tuy nhiên, để có một "miếng bánh" thị phần trong hệ thống bán lẻ hiện đại không hề đơn giản, đặc biệt với doanh nghiệp khởi nghiệp (DNKN).
Startup quà tặng UrBox thành công gọi vốn vòng Pre-Series A với giá trị 2,2 triệu USD

Startup quà tặng UrBox thành công gọi vốn vòng Pre-Series A với giá trị 2,2 triệu USD

UrBox - Startup thương mại điện tử B2B trong lĩnh vực quà tặng, tri ân khách hàng vừa hoàn thành vòng gọi vốn Pre-Series A với giá trị 2,2 triệu USD từ các nhà đầu tư hàng đầu trong khu vực.
Gần 350 startup tiếp cận với nhà đầu tư trong nước và quốc tế

Gần 350 startup tiếp cận với nhà đầu tư trong nước và quốc tế

Hoạt động kết nối đầu tư trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (TECHFEST 2021) đã hỗ trợ cho gần 350 startup tiếp cận với trên 100 nhà đầu tư, quỹ đầu tư trong nước và quốc tế, đồng thời, nhận được số vốn quan tâm hơn 15 triệu USD.
Nghiên cứu xây dựng chương trình thí điểm quốc gia về thúc đẩy đổi mới sáng tạo mở

Nghiên cứu xây dựng chương trình thí điểm quốc gia về thúc đẩy đổi mới sáng tạo mở

Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã và đang phối hợp với các đối tác để nghiên cứu xây dựng Chương trình thí điểm quốc gia về thúc đẩy đổi mới sáng tạo mở tại Việt Nam.
The CrownX huy động thành công vòng gọi vốn đầu tư 350 triệu USD

The CrownX huy động thành công vòng gọi vốn đầu tư 350 triệu USD

Công ty CP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) đã công bố ký kết giao dịch với nhóm các nhà đầu tư bao gồm TPG, Platinum Orchid (thuộc sở hữu của Quỹ đầu tư quốc gia Abu Dhabi - ADIA) và SeaTown Master Fund (do công ty con của Temasek Holdings quản lý) cho khoản đầu tư 350 triệu USD vào Công ty CP The CrownX (TCX).
Dấu ấn của những dự án khởi nghiệp đậm chất “xứ Quảng”

Dấu ấn của những dự án khởi nghiệp đậm chất “xứ Quảng”

Phong trào khởi nghiệp sáng tạo (KNST) tỉnh Quảng Nam đang phát triển rất mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Nhiều dự án khởi nghiệp ra đời dựa trên văn hóa bản địa, đặc sản của địa phương tạo được dấu ấn trong “sân chơi” khởi nghiệp quốc gia.
Đà Nẵng: 5,4 tỷ đồng thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học cho người trẻ

Đà Nẵng: 5,4 tỷ đồng thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học cho người trẻ

Trong giai đoạn 2022 – 2025, từ nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học & công nghệ, TP. Đà Nẵng sẽ dành 5,4 tỷ đồng cho các hoạt động thúc đẩy đoàn viên, thanh viên thành phố khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ.
CEO Teky chia sẻ tại Carnival Doanh nhân trẻ ASEAN lần thứ VI

CEO Teky chia sẻ tại Carnival Doanh nhân trẻ ASEAN lần thứ VI

“Tái tạo khả năng lãnh đạo trong giai đoạn bình thường mới” là mối quan tâm hàng đầu tại Carnival Doanh nhân trẻ ASEAN lần thứ VI. Chủ tịch Đào Lan Hương của Học viện Teky - giải pháp Edtech được đánh giá cao tại châu Á - là đại diện Việt Nam tham gia thảo luận về chuyên đề này.
MedOn – Nền tảng công nghệ chăm sóc sức khỏe của người Việt

MedOn – Nền tảng công nghệ chăm sóc sức khỏe của người Việt

Trước sự biến đổi không ngừng của thị trường và thị hiếu khách hàng, với tầm nhìn hướng đến một dịch vụ y tế mở, tiếp cận đến từng cá nhân trong xã hội một cách sâu rộng, hệ thống y tế Medlatec chính thức công bố cho ra đời ứng dụng y tế MedOn.
Startup Đà Nẵng “vượt bão” Covid-19

Startup Đà Nẵng “vượt bão” Covid-19

Đại dịch Covid-19 bùng phát khiến nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup). Tuy nhiên, vẫn có nhiều startup coi Covid - 19 như là cơ hội để thay đổi, thích ứng và phát triển.
Stringee - Nền tảng lập trình đầu tiên cho giao tiếp “Make in Vietnam”

Stringee - Nền tảng lập trình đầu tiên cho giao tiếp “Make in Vietnam”

Stringee được thành lập năm 2017 với 3 Co-founder là CEO Đậu Ngọc Huy, COO Nguyễn Bá Luân và CCO Lê Trọng Tuấn. Hiện nay, Stringee là nền tảng lập trình giao tiếp lớn nhất Việt Nam với 2,2 triệu phút gọi mỗi ngày, hơn 800 doanh nghiệp sử dụng, trải dài ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Stringee là một trong 10 dự án công nghệ xuất sắc nhất của Ngày hội khởi nghiệp quốc gia TechFest 2020 và cũng là một trong 12 nền tảng số xuất sắc “Make in Viet Nam” được Bộ Thông tin & Truyền thông chọn để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động