Phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh

Tăng trưởng xanh (TTX) được coi là hướng tiếp cận mới trong tăng trưởng kinh tế nhằm đảm bảo sự hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với phục hồi hệ sinh thái tự nhiên.
Du lịch xanh: Xu hướng tất yếu

Nhằm góp phần thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, đạt được thịnh vượng về kinh tế, bền vững về môi trường và công bằng về xã hội; hướng tới nền kinh tế xanh, trung hòa cacbon và đóng góp vào mục tiêu hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu, Chính phủ đã phê duyệt “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050”.

Đối với ngành du lịch, Chính phủ cũng đã phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, hướng tới phát triển du lịch bền vững theo hướng tăng trưởng xanh, bảo đảm hài hòa giữa phát triển du lịch với bảo tồn, phát huy các giá trị tài nguyên, đặc biệt là tài nguyên văn hóa để xây dựng sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc dân tộc; giải quyết các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh
Tây Bắc đang có nhiều lợi thế để thúc đẩy phát triển các mô hình du lịch theo hướng tăng trưởng xanh

Tại Hội thảo trực tuyến “Xây dựng mô hình phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh cho vùng Tây Bắc” mới đây, Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch Phạm Lê Thảo cho biết, TTX đã trở thành xu thế tất yếu và là mục tiêu mà mọi quốc gia đang hướng tới, đặc biệt đối với các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Việc lựa chọn TTX cũng được coi là một hướng tiếp cận mới trong tăng trưởng kinh tế nhằm đạt được thịnh vượng bao trùm cho các quốc gia, đảm bảo các lợi ích kinh tế và sự hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với phục hồi và bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên. Cũng thông qua tăng trưởng xanh, các giá trị văn hóa cốt lõi được truyền tải, chia sẻ và thấm nhuần trong lối sống của con người.

Theo Tổng cục Du lịch, phát triển du lịch theo hướng TTX là mô hình phát triển du lịch gắn với mục tiêu cụ thể, như: Đảm bảo sự phát triển của du lịch phù hợp với môi quan hệ biện chứng giữa phát triển du lịch với nỗ lực bảo vệ tài nguyên và môi trường. Trong đó, khác với mô hình phát triển du lịch thông thường, mô hình phát triển du lịch theo hướng TTX sẽ hướng tới phát triển các loại hình du lịch thân thiện với môi trường với định hướng những sản phẩm du lịch tương ứng nhằm hỗ trợ cho mục tiêu bảo vệ tài nguyên và môi trường.

Thời gian qua, tại Việt Nam, với quan điểm phát triển du lịch hướng tới phát triển bền vững, hàng loạt các loại hình du lịch với mục tiêu phát triển bền vững đã hình thành và phát triển như du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm, du lịch cộng đồng. Loại hình du lịch nào trong các loại hình du lịch này cũng nhằm hướng tới sự phát triển bền vững ở các khía cạnh kinh tế, xã hội và môi trường.

Nổi bật trong thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng TTX là các địa phương vùng Tây Bắc, bởi đây là vùng đất được thiên nhiên ưu ái với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa đặc sắc và lịch sử hào hùng. Trong các mô hình du lịch theo hướng TTX và bền vững của vùng Tây Bắc, nổi lên hai mô hình du lịch cộng đồng và du lịch nông nghiệp nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Bà Phạm Lê Thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành cho biết, điểm nổi bật của hai mô hình này là gắn bó mật thiết với cộng đồng địa phương, mang lại nhiều lợi ích trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, bảo vệ môi trường sinh thái và bảo tồn, phát huy những nét văn hóa độc đáo của các dân tộc địa phương.

Hiện nay, vùng núi Tây Bắc đang xây dựng những điểm du lịch cộng đồng, homestay thu hut sự quan tâm của du khách tại Sa Pa, Bát Xát, Bắc Hà (Lào Cai); Nghĩa Lộ, Văn Chấn, Mù Cang Chải (Yên Bái); Lai Châu… Đặc biệt, du lịch cộng đồng phát triển kéo theo hàng loạt loại hình dịch vụ khác phục vụ nhu cầu du khách như phát triển thương hiệu thuốc lá tắm của dân tộc Dao Đỏ (Tả Phìn, Sa Pa), nghề thêu trang trí trên trang phục, thủ công mỹ nghệ…

Phán ảnh từ địa phương, Phòng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sa Pa cho biết, những năm qua Sa Pa được coi là điểm sáng trong phát triển mô hình du lịch cộng đồng tại vùng núi Tây Bắc. Trong đó, Sa Pa đã xác định và tập trung phát triển các trụ cột chính gồm bảo tồn văn hóa, bảo vệ môi trường và đảm bảo an sinh xã hội. Nổi bật nhất phải kể đến bản du lịch cộng đồng Tả Phìn với nhiều hoạt động bảo tồn và phát triển văn hóa, các sản phẩm du lịch đa dạng đã hấp dẫn và thu hút đông đảo du khách tham quan, trải nghiệm. Bên cạnh đó, để duy trì và phát triển du lịch bền vững, Sa Pa còn quan tâm, tư vấn kiến thức cho bà con tham gia phát triển du lịch cộng đồng, đồng thời thường xuyên nâng cao trình độ nhân lực làm du lịch, đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại điểm…

Theo các chuyên gia du lịch, các mô hình phát triển du lịch theo hướng TTX tại các điểm điểm đến của Tây Bắc đã có bước phát triển rất ấn tượng, nhưng so với tiềm năng, lợi thế hiện tại lượng khách đến Tây Bắc còn rất khiêm tốn so với các khu vực khác. Hạn chế này do nhiều yếu tố, trong đó do công tác nghiên cứu, điều tra cơ bản và định hướng phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch hướng tới TTX ở các địa phương vẫn còn mang tính tự phát, cục bộ. Nhiều địa phương, công ty du lịch cố gắng xây dựng và khai thác một số chương trình, tuyến du lịch với sản phẩm đặc trưng là du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái mang đặc điểm của TTX, song quy mô còn nhỏ lẻ và hình thức chưa thật rõ nét nên khả năng thu hút du khách còn hạn chế.

Ngoài ra, công tác đào tạo, huấn luyện kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ điều hành, quản lý, nhân viên phục vụ chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Các địa phương Tây Bắc còn lúng túng trong triển khai các chính sách phát triển du lịch nói chung, phát triển du lịch theo hướng TTX nói riêng. Mặc dù trên địa bàn đã có các quy hoạch khu du lịch quốc gia được xây dựng và công bố nhưng đầu tư thế nào, quản lý phát triển ra sao từ các cơ sở dịch vụ, các điểm du lịch đến các khu du lịch... còn chưa triển khai bài bản, đồng bộ dẫn đến hình ảnh du lịch vùng Tây Bắc vẫn nhạt nhòa. Trong khi đó, để thực sự hiệu quả trong khai thác các loại hình du lịch hướng tới TTX rất cần đến những mô hình chuẩn mà các địa phương có thể áp dụng được trong việc phát triển du lịch hướng tới TTX của địa phương mình.

Trước những tồn tại, để thúc đẩy phát triển du lịch TTXvùng Tây Bắc, nhiều đề xuất cho rằng, mô hình phát triển du lịch TTX Tây Bắc cần triển khai phù hợp với từng cấp độ phát triển của địa phương. Bởi nhiều địa bàn đã có sự phát triển du lịch lâu đời, có uy tín, thương hiệu, tuy nhiên trình độ phát triển của địa phương có sự khác nhau. Mặt khác, một số mô hình kinh doanh du lịch cộng đồng cần đẩy mạnh xây dựng, như kinh doanh theo hộ gia đình, tổ hợp tác, ban quản lý, hợp tác xã, doanh nghiệp tư nhân…

Hoa Quỳnh

Tin mới nhất

Bộ Công Thương “vào cuộc” xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Bộ Công Thương “vào cuộc” xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Xúc tiến tiêu thụ và xây dựng thương hiệu nông sản cho các địa phương vùng miền núi, vùng sâu vùng xa là một trong những hoạt động quan trọng được Bộ Công Thương triển khai mạnh thời gian qua.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại biên giới: Bước chuyển tích cực

Thương mại biên giới: Bước chuyển tích cực

Hoạt động thương mại biên giới trong đó có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá với các nước có chung đường biên giới thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần không nhỏ vào sự phát triển thương mại nói riêng và kinh tế - xã hội các tỉnh biên giới nói chung, đặc biệt, giúp nâng cao đời sống dân cư vùng biên giới; chuyển đổi cơ cấu kinh tế địa phương.
Hà Giang: Chủ động, thích ứng linh hoạt về công tác ngoại giao trong tình hình mới

Hà Giang: Chủ động, thích ứng linh hoạt về công tác ngoại giao trong tình hình mới

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp, các ngành, UBND các huyện, thành phố của tỉnh Hà Giang đã chủ động, linh hoạt chuyển đổi phương thức tổ chức các hội nghị, hội thảo, giao ban làm việc với các đối tác, địa phương nước ngoài thông qua hình thức trực tuyến, nhờ đó, hoạt động xuất nhập khẩu, thu hút FDI của tỉnh vẫn được duy trì, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Hà Nội: Hơn 2.144 tỷ đồng cho phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025

Hà Nội: Hơn 2.144 tỷ đồng cho phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025

UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021-2030 với tổng số vốn đầu tư giai đoạn 1 (2021-2025) là 2.144,523 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (2026-2030), cơ cấu nguồn vốn cho từng nội dung cụ thể sẽ được xác định sau khi thành phố tổng kết giai đoạn 1.
Bình Thuận: Nâng cao hiệu quả hoạt động ngoại giao kinh tế

Bình Thuận: Nâng cao hiệu quả hoạt động ngoại giao kinh tế

Trong 10 năm qua, công tác ngoại giao kinh tế đã được Sở Công Thương Bình Thuận quan tâm, chú trọng; tổ chức triển khai nghiêm túc, đầy đủ các nhiệm vụ được giao về công tác ngoại giao kinh tế trên lĩnh vực Công Thương.
Nghệ An: Xây dựng thương hiệu cho giống lúa quý tẻ thơm

Nghệ An: Xây dựng thương hiệu cho giống lúa quý tẻ thơm

Với tiềm năng, lợi thế sản phẩm lúa tẻ thơm tại xã Na Loi, huyện Kỳ Sơn đã khẳng định được thương hiệu với chất lượng gạo ngon, có mùi thơm đặc trưng. Hiện, xã Na Loi đang triển khai nhiều giải pháp giữ gìn và phát triển thương hiệu gạo lúa tẻ thơm gắn sao OCOP vào năm tới.
Hải quan Việt Nam sẽ tiếp tục tạo thuận lợi thương mại giữa Việt Nam - EU

Hải quan Việt Nam sẽ tiếp tục tạo thuận lợi thương mại giữa Việt Nam - EU

Trao đổi thông tin với ông Carsten Schittek - Tham tán Công sứ Phái đoàn Liên minh châu Âu tại (EU) tại Việt Nam ngày 3/11/2021, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam - ông Mai Xuân Thành, đã bày tỏ mong muốn được lắng nghe những ý kiến góp ý, trao đổi kịp thời từ phía đại diện EU để giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn phát sinh nhằm tạo thuận lợi thương mại hàng hóa giao thương giữa Việt Nam và EU.
Nghị quyết 26-NQ/TW: Lực đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn Tây Bắc

Nghị quyết 26-NQ/TW: Lực đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn Tây Bắc

Thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tỉnh Sơn La và Hòa Bình là một trong các địa phương Tây Bắc đạt được những kết quả quan trọng, đột phá.
Đào tạo về thương mại điện tử cho lao động nữ di cư và trẻ em gái ngoài nhà trường

Đào tạo về thương mại điện tử cho lao động nữ di cư và trẻ em gái ngoài nhà trường

Sáng ngày 28/10 tại huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, đã diễn ra buổi khai giảng 02 lớp “Đào tạo về Thương mại điện tử cho lao động nữ di cư và trẻ em gái ngoài nhà trường”. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Viện Khoa học giáo dục nghề nghiệp – Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và Trường Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật Thương mại- Bộ Công Thương
Hoàng Su Phì: Gắn kết giá trị văn hóa, du lịch và nông nghiệp để phát triển bền vững

Hoàng Su Phì: Gắn kết giá trị văn hóa, du lịch và nông nghiệp để phát triển bền vững

Mặc dù còn nhiều khó khăn, địa bàn biên giới và giao thông không thuận lợi, tuy nhiên với nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân những năm vừa qua huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) đã phát huy thế mạnh, vươn lên đạt nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế, xã hội.
Bắc Kạn: Trợ sức cho phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Bắc Kạn: Trợ sức cho phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Thông qua nhiều hoạt động thiết thực, Sở Công Thương Bắc Kạn đã và đang trợ sức cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh mở rộng sản xuất, phát triển kinh doanh, xây dựng thương hiệu và nâng cao uy tín trên thị trường.
Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế kết nối tiêu thụ cam Nam Đông

Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế kết nối tiêu thụ cam Nam Đông

Mạnh dạn đổi mới trong sản xuất đã giúp bà con nông dân tại huyện miền núi Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế nâng cao sản lượng thu hoạch cam, tuy nhiên năm nay do dịch bệnh diễn biến phức tạp việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng đó, Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai nhiều chương trình với mục tiêu kết nối tiêu thụ 100 tấn cam Nam Đông.
Kon Tum: Nhân rộng vùng nguyên liệu sản xuất nông sản, thực phẩm an toàn

Kon Tum: Nhân rộng vùng nguyên liệu sản xuất nông sản, thực phẩm an toàn

Cùng với công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm được thực hiện kịp thời, đúng quy định, một trong những điểm nổi bật trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm 9 tháng năm 2021 của tỉnh Kon Tum đó là việc tiếp tục xây dựng và phát triển các vùng nguyên liệu sản xuất nông sản, thực phẩm an toàn.
Thừa Thiên Huế: Nhộn nhịp mùa “săn” nấm tràm

Thừa Thiên Huế: Nhộn nhịp mùa “săn” nấm tràm

Vào những ngày đầu thu, khoảng tháng 7 - 8 âm lịch, khi những cơn mưa giông thoắt đổ thoắt tạnh, là lúc những cây nấm tràm mọc rộ khắp các vùng đồi. Dọc các dải núi, nơi có rừng tràm ở các huyện vùng gò đồi, miền núi của tỉnh Thừa Thiên Huế, người dân rủ nhau đi hái nấm tràm rất đông và nhộn nhịp.
EVFTA tạo ra cơ hội rất lớn về thương mại giữa Việt Nam và Phần Lan

EVFTA tạo ra cơ hội rất lớn về thương mại giữa Việt Nam và Phần Lan

Theo Bộ trưởng phụ trách Ngoại thương và Hợp tác phát triển Phần LanVille Skinnari, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã được phê chuẩn tạo ra cơ hội rất lớn về thương mại giữa Việt Nam và Phần Lan.
Nhiều lĩnh vực tiềm năng Phần Lan mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam

Nhiều lĩnh vực tiềm năng Phần Lan mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam cho rằng, hợp tác kinh tế giữa hai nước nhất là về đầu tư của Phần Lan còn khiêm tốn, vốn FDI còn hiệu lực mới đạt 23,632 triệu USD, chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của cả hai nước.
EVFTA & EVIPA: Thời cơ lớn cho Việt Nam cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi số

EVFTA & EVIPA: Thời cơ lớn cho Việt Nam cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi số

Các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới được ký kết, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, sự dịch chuyển của dòng thương mại và đầu tư quốc tế, thời kỳ dân số vàng cũng đang tạo ra thời cơ lớn cho Việt Nam cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi số, chuyển đổi mô hình tăng trưởng nhanh, bền vững và bao trùm.
Bảo vệ lợi ích hàng hóa xuất khẩu tại thị trường EU

Bảo vệ lợi ích hàng hóa xuất khẩu tại thị trường EU

Hàng xuất khẩu của Việt Nam đang rộng mở cơ hội vào châu Âu sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực, tuy nhiên, nhiều thách thức phải đối diện phía trước đó là nguy cơ bị kiện phòng vệ thương mại từ thị trường này cũng sẽ rất lớn.
51 doanh nghiệp được hỗ trợ xuất khẩu xuyên biên giới

51 doanh nghiệp được hỗ trợ xuất khẩu xuyên biên giới

Ngày 9/9, Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp với Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến khởi động Chương trình hỗ trợ “Bệ phóng 90 ngày cùng Amazon” dành cho 51 doanh nghiệp. Theo đó, các doanh nghiệp này sẽ được Amazon Global Selling hỗ trợ xuất khẩu trên sàn thương mại điện tử.
Cần khai thác hết tiềm năng to lớn của EVFTA

Cần khai thác hết tiềm năng to lớn của EVFTA

EU là một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam về thương mại, đầu tư, đặc biệt là kết quả triển khai Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sau hơn 1 năm có hiệu lực cho thấy những lợi ích kinh tế to lớn cho cả hai phía, thương mại tăng 18% dù chịu nhiều khó khăn của đại dịch Covid-19.
Liên hợp quốc sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong nhiều lĩnh vực

Liên hợp quốc sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong nhiều lĩnh vực

Tại cuộc gặp với bà Ghada Fathi Waly, Trưởng Văn phòng Liên hợp quốc tại Áo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Liên hợp quốc luôn đóng vai trò quan trọng trong chính sách đối ngoại và đồng hành với Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, tạo thuận lợi cho phát triển, nâng cao vị thế, hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ của Việt Nam với các nước trên thế giới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động