Phát triển sản phẩm Công nghiệp nông thôn: Cần sự chung tay của cả cộng đồng

Việc khuyến khích, phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu có ý nghĩa vô cùng quan trọng nhằm thúc đẩy CNNT phát triển, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân nông thôn. Tuy nhiên, để hoạt động này hiệu quả rất cần sự chung tay của cơ quan chức năng, cơ sở sản xuất và người tiêu dùng.

Hiện cả nước có hàng trăm sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia được công nhận. Đây là những sản phẩm CNNT có chất lượng tốt, một số mang hàm lượng văn hóa cao và được đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng.

Phát triển sản phẩm Công nghiệp nông thôn: Cần sự chung tay của cả cộng đồng
Cơ sở sản xuất CNNT rất cần sự hỗ trợ từ chính sách

Để tạo thuận lợi cho phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu, những năm qua, Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) và các chương trình khuyến công do các Sở Công Thương địa phương tổ chức đã có nhiều hoạt động thiết thực, thúc đẩy CNNT phát triển. Điển hình như tại tỉnh Tiền Giang, giai đoạn 2016-2020, tỉnh đã đầu tư trên 8.533 tỷ đồng thực hiện chương trình khuyến công trên địa bàn tỉnh, trong đó kinh phí khuyến công địa phương là 5.836 tỷ đồng, còn lại nguồn kinh phí khuyến công quốc gia. Đặc biệt, thông qua Chương trình phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu, tỉnh đã bình chọn được 40 sản phẩm đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, 20 sản phẩm đạt cấp khu vực và 4 sản phẩm đạt cấp quốc gia. Qua đó tôn vinh những sản phẩm có chất lượng, uy tín, giá trị và tiềm năng, góp phần vào sự phát triển công nghiệp tại địa phương.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều địa phương, các sản phẩm CNNT tiêu biểu vẫn còn yếu từ khâu sản xuất tới kinh doanh, nhất là công tác mở rộng thị trường, xúc tiến quảng bá sản phẩm còn nhiều hạn chế. Mặc dù đã được các cơ quan chức năng cấp trung ương và địa phương hỗ trợ kết nối với các siêu thị, trung tâm thương mại, thậm chí cả xuất khẩu, nhưng nhiều sản phẩm CNNT tiêu biểu vẫn khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm.

Nguyên nhân của vấn đề này có rất nhiều, nhưng chủ yếu là quy mô của các cơ sở sản xuất CNNT nhỏ lẻ, thiếu về vốn, công nghệ nên không đáp ứng được những đơn hàng lớn và thường xuyên, liên tục. Cùng với đó, vấn đề an toàn thực phẩm tại nhiều cơ sở sản xuất CNNT cũng chưa thực sự được chú trọng, chưa kể vấn nạn hàng giả, hàng nhái ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu, uy tín của các cơ sở sản xuất sản phẩm CNNT.

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương về vấn nạn hàng giả, hàng nhái tại các làng nghề, đại diện một cơ sở sản xuất CNNT tại làng nghề Bát Tràng (Hà Nội) cho biết, sản phẩm vừa làm ra đã bị đánh cắp thương hiệu, làm giả, làm nhái và bán ra thị trường với giá rẻ hơn đến vài chục phần trăm. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu, mà còn khiến cho các cơ sở sản xuất CNNT không muốn đầu tư công nghệ, sáng tạo những mẫu mã sản phẩm mới, từ đó ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của sản phẩm.

Trên thực tế, để phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu, thời gian qua, bên cạnh những chính sách tạo thuận lợi cho các cơ sở CNNT, hoạt động bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cũng được tiến hành hàng năm ở cả cấp quốc gia, cấp khu vực và nhiều địa phương trên cả nước. Mục đích của việc bình chọn là nhằm phát hiện, tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, nhằm đáp ứng ngày càng cao nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng trong và ngoài nước, từ đó có kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất và xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển CNNT.

Tuy vậy, để tăng hiệu quả của các chương trình phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu, các chuyên gia cho rằng, cần có sự chung tay của cả cộng đồng, đó là cơ quan chức năng, cơ sở sản xuất và người tiêu dùng. Trong đó, chủ thể quan trọng nhất vẫn là cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương. Bên cạnh đưa ra các chương trình tư vấn, đào tạo, thiết kế, hỗ trợ tìm đầu ra cho sản phẩm, cơ quan chức năng cần đưa ra những chính sách tạo thuận lợi, hỗ trợ các cơ sở CNNT xây dựng, quảng bá thương hiệu, tiếp cận được với nguồn vốn ưu đãi...

Với các cơ sở sản xuất CNNT cũng cần chủ động nâng cao năng lực sản xuất bằng áp dụng công nghệ mới, chủ động tim kiếm thị trường tiêu thụ và đấu tranh với hàng giả để bảo vệ thương hiệu. Đặc biệt, các cơ sở CNNT cần chủ động liên kết với nhau nhằm tăng quy mô, tăng năng lực sản xuất đáp ứng tốt hơn những đơn hàng lớn, thường xuyên. Đối với người tiêu dùng, cần tìm đến những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nói không với những sản phẩm kém chất lượng, sản phẩm nhái nhãn hiệu…

Nhằm tạo thuận lợi cho phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu, các cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn với vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng giả nhãn mác để bảo vệ những cơ sở CNNT làm ăn chân chính, người tiêu dùng và khuyến khích CNNT phát triển.
Nguyễn Hòa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lời giải nào cho bài toán vốn cho nguồn kinh phí?

Lời giải nào cho bài toán vốn cho nguồn kinh phí?

Nguồn vốn triển khai chương trình khuyến công hiện chủ yếu đến từ ngân sách, do vậy “cung luôn không đủ cầu” khiến nguồn kinh phí dành cho chương trình bị giảm.
Cục Công Thương địa phương: Thống nhất phân bổ dự toán kinh phí năm 2022

Cục Công Thương địa phương: Thống nhất phân bổ dự toán kinh phí năm 2022

Trên cơ sở kết quả thực hiện trong quý I/2022, các đơn vị chức năng thuộc Cục Công Thương địa phương đang khẩn trương triển khai kế hoạch đặt ra từ đầu năm.
Hà Giang: Hỗ trợ triển khai các mô hình trình diễn

Hà Giang: Hỗ trợ triển khai các mô hình trình diễn

Dành nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng, chuyển giao máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, nhất là sản phẩm mới, khuyến công Hà Giang đã và đang hiện thực hóa mục tiêu hiện đại hóa công nghiệp nông thôn.
Đăk Lăk: Hiệu quả từ các đề án điểm

Đăk Lăk: Hiệu quả từ các đề án điểm

Tại Đăk Lăk, các đề án hỗ trợ chuyển giao ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất đã và đang hút một lượng đáng kể nguồn vốn đầu tư từ các doanh nghiệp, cơ sở vào sản xuất công nghiệp nông thôn (CNNT).
Bình Thuận: Mở rộng tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn

Bình Thuận: Mở rộng tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn

Năm 2022, Trung tâm Khuyến công tỉnh Bình Thuận (Trung tâm) tiếp tục triển khai nhiều hoạt động nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT).

Tin cùng chuyên mục

Cao Bằng hỗ trợ đổi mới sản xuất: Nhiều mô hình được khuyến khích

Cao Bằng hỗ trợ đổi mới sản xuất: Nhiều mô hình được khuyến khích

Năm 2022, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Cao Bằng (trung tâm) tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp nông thôn (CNNT) đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất thông qua các hoạt động ứng dụng máy móc, thiết bị vào sản xuất.
Kế hoạch bảo tồn làng nghề của Hà Nội: Tạo sự thay đổi về chất

Kế hoạch bảo tồn làng nghề của Hà Nội: Tạo sự thay đổi về chất

Kế hoạch về bảo tồn, phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025 đã được UBND thành phố ban hành, dự kiến 50 dự án sẽ được hỗ trợ thực hiện, kỳ vọng mang lại sự thay đổi về “chất” cho các làng nghề.
Điện Biên: Thúc đẩy công nghiệp nông thôn

Điện Biên: Thúc đẩy công nghiệp nông thôn

Giai đoạn 2021-2025, ngành Công Thương Điện Biên sẽ chú trọng các giải pháp thực hiện công tác khuyến công, nhằm thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển, phấn đấu đạt giá trị sản xuất công nghiệp tăng trưởng bình quân 10-12%/năm.
Hậu Giang: Mở rộng diện tích cụm công nghiệp

Hậu Giang: Mở rộng diện tích cụm công nghiệp

Nhằm mở rộng diện tích cụm công nghiệp (CCN), di dời doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất khỏi khu dân cư, tránh ô nhiễm môi trường, Sở Công Thương Hậu Giang đã xây dựng dự thảo Phương án phát triển CCN thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Phú Thọ: Phê duyệt chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025

Phú Thọ: Phê duyệt chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025

Chương trình khuyến công với những hoạt động hỗ trợ thiết thực đã có đóng góp tích cực giúp sản xuất công nghiệp của tỉnh Phú Thọ tăng trưởng đáng kể trong năm vừa qua.
Tiếp sức làng nghề

Tiếp sức làng nghề

Chương trình khuyến công đã dành nguồn kinh phí đáng kể hỗ trợ cho nhiều cơ sở sản xuất tại các làng nghề đầu tư phát triển, kết nối và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Nghệ An: Đề xuất điều chỉnh chính sách phù hợp với thực tiễn

Nghệ An: Đề xuất điều chỉnh chính sách phù hợp với thực tiễn

Trong bối cảnh hiện nay, phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp công nghiệp nông thôn nói riêng đã và đang có nhiều thay đổi; do đó, chính sách khuyến công cũng cần điều chỉnh cho phù hợp hơn.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Trợ lực cho công nghiệp nông thôn

Bà Rịa - Vũng Tàu: Trợ lực cho công nghiệp nông thôn

Thông qua nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, Sở Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) đã đồng hành và trợ lực cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu của tỉnh vươn xa trên thị trường.
Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp I: Thực hiện thành công 4 đề án điểm

Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp I: Thực hiện thành công 4 đề án điểm

Một trong những nhiệm vụ lớn của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 (Trung tâm 1) trong năm 2022 là cung cấp và chia sẻ thông tin nhằm hình thành mạng lưới và giúp doanh nghiệp công nghiệp nông thôn (CNNT) kết nối hợp tác, cùng phát triển.
Long An: Hiệu quả từ Chương trình Khuyến công quốc gia

Long An: Hiệu quả từ Chương trình Khuyến công quốc gia

Các đề án chế biến nông sản được khuyến công Long An hỗ trợ triển khai trong thời gian qua đã giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tăng năng suất, chất lượng, từ đó gia tăng giá trị nông sản của địa phương.
Sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Bình Định: Cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ

Sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Bình Định: Cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ

Trong bối cảnh thị trường bị thu hẹp đáng kể do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, khuyến công Bình Định tiếp tục triển khai các hoạt động quảng bá, kết nối thị trường nhằm giúp các cơ sở có sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu có thêm cơ hội mở rộng kinh doanh, phát triển sản xuất.
Quảng Nam: Đưa sản phẩm  tiêu biểu vươn xa

Quảng Nam: Đưa sản phẩm tiêu biểu vươn xa

Tập trung hỗ trợ cả về phát triển sản xuất, chất lượng sản phẩm và thị trường tiêu thụ, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Nam đang nỗ lực đưa sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu của tỉnh vươn ra thị trường trong và ngoài nước.
Đổi thay nhờ nguồn vốn khuyến công

Đổi thay nhờ nguồn vốn khuyến công

Nhờ sự hỗ trợ đúng thời điểm của nguồn vốn khuyến công, sản phẩm của Công ty Cổ phần đúc Thái Nguyên ngày càng có ưu thế cạnh tranh trên thị trường bởi chất lượng vượt trội, chất lượng cao.
Sản phẩm công nghiệp nông thôn tỉnh Khánh Hòa: Cơ hội tiến xa hơn

Sản phẩm công nghiệp nông thôn tỉnh Khánh Hòa: Cơ hội tiến xa hơn

Khánh Hòa đã lựa chọn 10 sản phẩm/bộ sản phẩm đăng ký tham gia kỳ bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2022.
Đồng Nai: Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến

Đồng Nai: Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến

Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến là một trong những nội dung được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Đồng Nai (trung tâm) tiếp tục chú trọng nhằm giúp doanh nghiệp công nghiệp nông thôn (CNNT) ổn định và phục hồi sản xuất sau đại dịch.
Đồng Nai: Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến

Đồng Nai: Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến

Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến là một trong những nội dung được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Đồng Nai (trung tâm) tiếp tục chú trọng nhằm giúp doanh nghiệp công nghiệp nông thôn (CNNT) ổn định và phục hồi sản xuất sau đại dịch.
100% cụm công nghiệp được lấp đầy

100% cụm công nghiệp được lấp đầy

Phương án phát triển cụm công nghiệp (CCN) tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021-2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt nhằm đáp ứng nhu cầu về mặt bằng sản xuất, đón “sóng” đầu tư.
Triển khai đề án khuyến công quốc gia điểm: Hiệu quả rõ rệt

Triển khai đề án khuyến công quốc gia điểm: Hiệu quả rõ rệt

Các đề án khuyến công quốc gia (KCQG) điểm được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 (Trung tâm 1) triển khai đã cho thấy rõ hiệu quả lên một số ngành nghề. Tuy nhiên, để mở rộng cũng như nhân đôi hiệu quả các đề án này cần có cơ chế khuyến khích đủ mạnh.
Khuyến công Đồng Tháp hỗ trợ công nghiệp nông thôn nâng cao năng lực cạnh tranh

Khuyến công Đồng Tháp hỗ trợ công nghiệp nông thôn nâng cao năng lực cạnh tranh

Chương trình khuyến công tại tỉnh Đồng Tháp ngày càng đi vào chiều sâu, đem lại hiệu quả thiết thực đã hỗ trợ cho các doanh nghiệp (DN) cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn có điều kiện đầu tư máy móc, đổi mới công nghệ, phát triển sản xuất kinh doanh theo hướng bền vững, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Linh hoạt triển khai nhiệm vụ khuyến công

Bà Rịa - Vũng Tàu: Linh hoạt triển khai nhiệm vụ khuyến công

Năm 2022, Trung tâm Khuyến công và Phát triển công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (trung tâm) sẽ linh hoạt triển khai các chương trình, đề án, đảm bảo nguồn vốn khuyến công được thực hiện hiệu quả, đúng mục đích và thiết thực nhất với đơn vị thụ hưởng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động