Sôi động thị trường thương mại điện tử mùa cuối năm
Thương mại Thứ năm, 30/12/2021 - 15:20 Theo dõi Congthuong.vn trên
Sức mua sắm online tăng ở cả thành thị và nông thôn
Theo nghiên cứu “SYNC Đông Nam Á” của Facebook và Bain & Company, đại dịch Covid-19 dẫn tới chuyển đổi mang tính mô hình trong hành trình mua sắm của người tiêu dùng. Theo đó, cách người tiêu dùng Việt mua sắm đã có thay đổi lớn với việc các kênh trực tuyến đóng vai trò ngày càng lớn trong từng chặng của hành trình mua sắm, bao gồm khám phá, đánh giá và mua hàng.
Điều này thể hiện qua tỷ lệ sử dụng kênh trực tuyến tương ứng trong từng chặng lên tới 81%, 84% và 56%, tức là cao hơn hẳn tỷ lệ sử dụng các kênh trực tiếp. Đồng thời, số danh mục hàng hóa mà người tiêu dùng Việt Nam mua sắm trực tuyến đã tăng 50%, số gian hàng online được mua cũng tăng 40%, kéo theo mức tăng 1,5 lần tổng chi tiêu bán lẻ trực tuyến trên cả nước so với năm 2020.
![]() |
J&T Express sẵn sàng mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ mượt mà trong mùa mua sắm cao điểm |
Chẳng hạn, ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2021 vừa diễn ra đầu tháng 12 đã thu hút hàng triệu người dùng tham gia mua sắm với hàng triệu sản phẩm với mức giá hấp dẫn. Đây là sự kiện lớn nhất trong năm 2021 về thương mại điện tử khởi đầu cho mùa mua sắm cuối năm tại Việt Nam do Bộ Công Thương phối hợp cùng các cơ quan của Chính phủ, UBND các tỉnh/thành phố, hiệp hội, các doanh nghiệp phát triển hạ tầng, cùng đồng hành, tổ chức.
Theo J&T Express, số lượng đơn hàng trong tháng 11 - một trong những tháng cao điểm mùa mua sắm cuối năm đã tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm 2020. Hầu hết các địa phương đều tăng trưởng về mặt số lượng đơn, không còn chỉ tập trung ở các thành phố lớn.
Khảo sát của Facebook và Công ty GroupM Việt Nam cho kết quả, trong số những người sử dụng Internet ở các vùng nông thôn, 46% (khoảng 30 triệu dân) có tham gia các hoạt động mua sắm trực tuyến.
Báo cáo của Facebook và GroupM cũng đưa ra dự tính chi phí hàng tháng dành cho ngành hàng tiêu dùng nhanh ở nông thôn sẽ tăng trung bình 7% hàng năm, nhanh hơn khu vực đô thị loại 1 (4%), tính từ 2020-2025. Từ đó, báo cáo cho rằng trên 70% các ngành hàng vẫn có cơ hội để đẩy mạnh số lượng người tiêu dùng ở nông thôn so với ở đô thị loại 1, 2.
Đón sóng mùa lễ hội mua sắm cuối năm
Nghiên cứu “SYNC Đông Nam Á” cũng chỉ ra những ngày hội mua sắm (Mega Sales Days - MSD) được xem là cơ hội giúp các doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung vực dậy sau đại dịch. Đặc biệt, sau quãng thời gian dài giãn cách xã hội, dịp Tết Nguyên đán 2022 được dự đoán sẽ bùng nổ trên khắp cả nước khi người tiêu dùng có xu hướng gia tăng chi tiêu và mua sắm cho dịp Tết sớm hơn thường lệ.
Đồng thời, thương mại điện tử dần trở thành một kênh quen thuộc được nhiều người lựa chọn với 79% người được khảo sát cho biết họ đã mua hàng trực tuyến vào dịp Tết 2021 và 90% người khẳng định họ sẽ cân nhắc về việc mua sắm trực tuyến trong tương lai.
Đây được xem là cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và siêu nhỏ đẩy mạnh việc bán hàng qua kênh thương mại điện tử, tăng trưởng đột phá về doanh số thời điểm cuối năm. Song song với các chương trình khuyến mãi, doanh nghiệp nên tìm kiếm các sàn thương mại điện tử giúp thúc đẩy nhanh việc “chốt đơn”, cũng như lựa chọn các đơn vị logistics uy tín về chất lượng cũng như tối đa hóa trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng.
Chẳng hạn, J&T Express đã và đang áp dụng công nghệ thông tin vào khâu vận chuyển hàng hóa, đảm bảo việc giao nhận được diễn ra thông suốt, nhanh chóng và chính xác. Bên cạnh đó, việc đảm bảo an toàn cho đội ngũ shipper và khách hàng cũng được chú trọng trong thời gian này thông qua việc thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp 5K, shipper đeo huy hiệu đã tiêm vaccine và thực hiện khử khuẩn hàng hóa cẩn thận.
Với quy mô 36 trung tâm khai thác và hơn 1.900 bưu cục trên khắp 63 tỉnh thành, J&T Express cho biết doanh nghiệp đã sẵn sàng mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ mượt mà trong mùa mua sắm cao điểm này.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Bộ Công Thương sẵn sàng triển khai Chứng thực hợp đồng điện tử trong tháng 6/2022

Bộ Công Thương đồng hành cùng địa phương, vải thiều Bắc Giang rộng đường xuất khẩu

Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Tư vấn xuất khẩu thủy sản sang thị trường RCEP

Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng cao nhất từ trước tới nay
Tin cùng chuyên mục

Phát triển bền vững ngành sợi Việt Nam trong hội nhập quốc tế

Diễn đàn và Triển lãm kinh tế xanh: Mang giải pháp xanh từ châu Âu đến Việt Nam

Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp sữa Việt Nam

Rủi ro từ các vụ kiện phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp cần sẵn sàng ứng phó

Tìm đường đưa thủy sản Việt Nam sang thị trường châu Phi

Chuỗi sự kiện Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam tại Sơn La

Tỉnh Hải Dương - Bộ Công Thương: Xúc tiến thương mại vải thiều năm 2022

Cơ hội tăng xuất khẩu sang thị trường Kuwait cho doanh nghiệp Việt

Hoa Kỳ gia hạn ban hành kết luận điều tra chống lẩn tránh thép tấm không gỉ Việt nam

Ùn tắc được giải quyết, giao thương qua cửa khẩu biên giới phía Bắc dần trở lại bình thường

Xuất khẩu vào Nhật Bản: Doanh nghiệp Việt cần lưu ý gì?

EU sửa đổi loạt quy định về thực phẩm nhập khẩu

Sơn La: Đa dạng hình thức tiêu thụ nông sản

Sơn La kết nối tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản

Ngày 24/6 sẽ diễn ra phiên tham vấn áp dụng biện pháp tự vệ phân bón DAP và MAP

Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Latvia

Kết nối giao thương doanh nghiệp Bắc và Bắc Trung bộ với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giảm tốc trong nửa đầu tháng 5

21 khuyến nghị giúp giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái
