Tạo cơ chế để doanh nghiệp logistics Việt có thể dẵn dắt thị trường

Trong giai đoạn tới, để hoạt động logistics tại Việt Nam tiếp tục phát triển và đóng vai trò then chốt cho tăng trưởng xuất nhập khẩu rất cần có sự thống nhất hệ thống hóa từng văn bản pháp lý về các lĩnh vực đường bộ, đường thủy cũng như tạo cơ chế đặc biệt cho các doanh nghiệp Việt Nam dẫn dắt thị trường.

Ông Huỳnh Văn Cường - Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics TP. Hồ Chí Minh (HLA) đã cho biết như vậy tại hội thảo “Giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu nhằm tạo thuận lợi thương mại trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19”, do Sở Công Thương phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam (USAID) tổ chức ngày 18/1.

Theo cộng đồng doanh nghiệp logistics, trước khi cuộc khủng hoảng Covid diễn ra, chuỗi cung ứng toàn cầu đã luôn trong tình trạng mong manh, dễ bị tổn thương và chỉ chực chờ một mồi lửa để đẩy các hoạt động trong chuỗi rơi vào tình trạng gián đoạn thậm chí đứt gãy. Và đại dịch Covid chính là một mồi lửa "lý tưởng" đó!

Tạo cơ chế để doanh nghiệp logistics Việt có thể dẵn dắt thị trường
Cần điều chỉnh giảm chi phí hạ tầng cảng biển cho các loại hình hàng hóa trung chuyển, quá cảnh, hàng gửi kho ngoại quan; thủ tục cần thông thoáng hơn

Hoạt động logistics của Việt Nam do là một mắt xích trong chuỗi toàn cầu nên cũng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các nguyên nhân như giá cước tàu tăng cao và liên tục lập kỷ lục mới, thiếu rỗng, thiếu chỗ trên tàu, tình trạng kẹt cảng trên thế giới làm cho tổng hành trình của mỗi tàu đều kéo dài, thiếu hụt nguyên liệu sản xuất… Thêm vào đó, trong giai đoạn bùng dịch lần thứ 4 tại các tỉnh phía Nam đã áp dụng các biện pháp phòng dịch như “3 tại chỗ”, “một cung đường, hai điểm đến”, nhà máy phong tỏa khi xuất hiện các ca F0… đã khiến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, logistics phát sinh chi phí lưu cont, lưu bãi, lưu kho cũng như các chi phí để đảm bảo “3 tại chỗ”, chi phí xét nghiệm, chi phí đầu tư trang thiết bị để đáp ứng các điều kiện về kiểm soát an toàn dịch bệnh, chi phí hỗ trợ giữ chân người lao động…

“Những khó khăn nêu trên khiến các doanh nghiệp đã khó khăn nay còn thêm khó và cần phải có sự chung tay vào cuộc của tất cả các thành phần trong chuỗi cung ứng, đặc biệt cần có sự quan tâm, định hướng từ các cấp lãnh đạo thành phố, lãnh đạo trung ương”- ông Huỳnh Văn Cường bày tỏ.

Trong giai đoạn tới, để hoạt động logistics tại Việt Nam tiếp tục phát triển và đóng vai trò then chốt cho tăng trưởng xuất nhập khẩu, cộng đồng doanh nghiệp logistics TP. Hồ Chí Minh đề xuất: Cần điều chỉnh giảm chi phí hạ tầng cảng biển cho các loại hình hàng hóa trung chuyển, quá cảnh, hàng gửi kho ngoại quan; thủ tục cần thông thoáng hơn. Ví dụ cho phép chuyển cảng hai lần đối với hàng quá cảnh, đặc biệt luồng hàng nhập quá cảnh qua cảng biển tại khu vực phía Nam chuyển tiếp đến các cảng miền Trung và vận chuyển sang Lào/Thái Lan… Lý do, với mức thu phí cơ sở hạ tầng cảng biển tại TP. Hồ Chí Minh dự kiến áp dụng cho hàng quá cảnh, trung chuyển, hàng qua kho ngoại quan cao như hiện nay (với mức thu 2,2 triệu/20’ và 4,4 triệu/40’) khiến các hãng tàu buộc phải cân nhắc các dịch vụ tại cảng biển tại Việt Nam và khả năng dịch chuyển lượng hàng này qua các cảng lân cận khác trong khu vực. Do đó, cần phải có chính sách phù hợp để thu hút lượng hàng này trong bối cảnh các nước trong khu vực - là các nước đang có lượng hàng quá cảnh, trung chuyển lớn qua Việt Nam như Lào, Campuchia, Thái Lan…

Bên cạnh đó, cần hệ thống hóa từng văn bản pháp lý về các lĩnh vực như đường bộ, đường thủy, Freight Forwarding, quy ước quốc tế… Từ đó xác định những rào cản, hạn chế chồng chéo… để loại bỏ hoặc mở cửa dần dần tránh việc vi phạm cam kết hội nhập, hoặc cản trở sự gia nhập của các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ngoài ra, các cảng thuộc sự quản lý của hải quan TP. Hồ Chí Minh cần được xem là một thể thống nhất từ đó tạo điều kiện cho thúc đẩy luân chuyển linh hoạt luồng hàng giữa các cảng thay vì các thủ tục phức tạp khi chuyển đổi chi cục Hải quan cửa khẩu trên manifest như đang áp dụng.

Một vấn đề khác rất quan trọng, theo ông Cường đó là Việt Nam cần hình thành mạng lưới các doanh nghiệp logistics lớn và có cơ chế đặc biệt cho các doanh nghiệp này phát huy vai trò dẫn dắt thị trường; giảm chi phí logistics giúp ngành logistics Việt Nam phát triển, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm và hàng hoá Việt Nam. “Cần thẳng thắn nhìn nhận các công ty logistics tại Việt Nam mới chỉ cung cấp các dịch vụ phổ thông cơ bản, ngoài việc chưa đủ tiềm lực, kinh nghiệm như đã nêu thì còn 1 vấn đề cốt lõi là: 65% và 73% hàng hóa nhập khẩu/xuất khẩu được thực hiện bởi doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Như vậy, Chính phủ cần khoanh vùng các công ty sản xuất được xác định là mũi nhọn của quốc gia, định hướng ưu tiên hợp tác với các công ty logistics đầu ngành Việt Nam theo đúng tinh thần “người Việt Nam ưu tiên dùng dịch vụ của công ty Việt Nam””- ông Cường nêu ý kiến.

Cùng với chính sách từ Trung ương và địa phương, nhiều ý kiến cho rằng, bản thân các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và logistics cần chủ động lựa chọn các giải pháp/địa điểm/cách thức giao nhận mới thay vì cách thức truyền thống; cụ thể là tăng cường giao nhận hàng hóa tại các cảng sông gần với nhà máy. Doanh nghiệp cũng cần có tiếng nói chung như làm việc với hiệp hội ngành nghề để làm việc với các hãng tàu triển khai hậu phương mới (đảm bảo rỗng và các dịch vụ kèm theo) kết nối với cụm cảng biển hiện tại nhằm giảm áp lực cho hệ thống giao thông và tối ưu hóa chuỗi vận tải. Đặc biệt, cần ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp logistics Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp đầu ngành để có đủ năng lực thiết kế giải pháp về logistics, tiềm lực về cơ sở hạ tầng, tài chính.

Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương sẵn sàng triển khai Chứng thực hợp đồng điện tử trong tháng 6/2022

Bộ Công Thương sẵn sàng triển khai Chứng thực hợp đồng điện tử trong tháng 6/2022

Bộ Công Thương đã làm việc với các doanh nghiệp gửi đề nghị cấp đăng ký cung cấp dịch vụ Chứng thực hợp đồng điện tử và sẵn sàng triển khai trong tháng 6/2022.
Bộ Công Thương đồng hành cùng địa phương, vải thiều Bắc Giang rộng đường xuất khẩu

Bộ Công Thương đồng hành cùng địa phương, vải thiều Bắc Giang rộng đường xuất khẩu

Ngoài thị trường truyền thống, Bắc Giang đã và đang nỗ lực đưa trái vải thiều vào thị trường cao cấp, khó tính như Nhật Bản, Mỹ, EU...
Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Nông sản đã bắt đầu vào mùa vụ, các tỉnh Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên, Bắc Kạn… đã sẵn sàng các phương án tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử.
Tư vấn xuất khẩu thủy sản sang thị trường RCEP

Tư vấn xuất khẩu thủy sản sang thị trường RCEP

Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu thủy sản sang thị trường RCEP nhằm giúp doanh nghiệp tìm hiểu thông tin, tìm cơ hội hợp tác.
Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng cao nhất từ trước tới nay

Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng cao nhất từ trước tới nay

Đây là một trong những nhận định nổi bật của Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) năm 2022 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) mới công bố.

Tin cùng chuyên mục

Phát triển bền vững ngành sợi Việt Nam trong hội nhập quốc tế

Phát triển bền vững ngành sợi Việt Nam trong hội nhập quốc tế

Hội nhập quốc tế, nếu không có chiến lược chuyển đổi hợp lý, lựa chọn đầu tư đúng đắn ngành sợi Việt Nam sẽ gặp thách thức lớn để phát triển bền vững.
Diễn đàn và Triển lãm kinh tế xanh: Mang giải pháp xanh từ châu Âu đến Việt Nam

Diễn đàn và Triển lãm kinh tế xanh: Mang giải pháp xanh từ châu Âu đến Việt Nam

Từ ngày 28 đến 30/11/2022 tới đây, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Diễn đàn và Triển lãm kinh tế xanh 2022 - Economy Forum & Exhibition (GEFE) 2022.
Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp sữa Việt Nam

Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp sữa Việt Nam

Dự kiến, từ ngày 31/5 - 4/6/2022 sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 3, đây là cơ hội giao thương cho doanh nghiệp sữa Việt Nam.
Rủi ro từ các vụ kiện phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp cần sẵn sàng ứng phó

Rủi ro từ các vụ kiện phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp cần sẵn sàng ứng phó

Chủ động phối hợp, minh bạch thông tin, doanh nghiệp ngành gỗ sẵn sàng đối diện với những rủi ro từ các vụ kiện liên quan đến phòng vệ thương mại.
Tìm đường đưa thủy sản Việt Nam sang thị trường châu Phi

Tìm đường đưa thủy sản Việt Nam sang thị trường châu Phi

Phiên tư vấn xuất khẩu thủy sản sang thị trường châu Phi sẽ được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức vào ngày 26/5.
Chuỗi sự kiện Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam tại Sơn La

Chuỗi sự kiện Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam tại Sơn La

Hội nghị Thủ tướng đối thoại với Nông dân; Festival trái cây sản phẩm OCOP Việt Nam 2022; Festival trên môi trường số thông qua Postmart.vn diễn ra từ 28/5-1/6.
Tỉnh Hải Dương - Bộ Công Thương: Xúc tiến thương mại vải thiều năm 2022

Tỉnh Hải Dương - Bộ Công Thương: Xúc tiến thương mại vải thiều năm 2022

Ngày 29/5, UBND tỉnh Hải Dương phối hợp với Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2022.
Cơ hội tăng xuất khẩu sang thị trường Kuwait cho doanh nghiệp Việt

Cơ hội tăng xuất khẩu sang thị trường Kuwait cho doanh nghiệp Việt

Có thu nhập bình quân đầu người lớn, năng lực sản xuất hàng tiêu dùng còn hạn chế, thị trường Kuwait còn nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt tăng xuất khẩu.
Hoa Kỳ gia hạn ban hành kết luận điều tra chống lẩn tránh thép tấm không gỉ Việt nam

Hoa Kỳ gia hạn ban hành kết luận điều tra chống lẩn tránh thép tấm không gỉ Việt nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ thông báo gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng vụ việc điều tra chống lẩn tránh đối với thép tấm không gỉ Việt Nam.
Ùn tắc được giải quyết, giao thương qua cửa khẩu biên giới phía Bắc dần trở lại bình thường

Ùn tắc được giải quyết, giao thương qua cửa khẩu biên giới phía Bắc dần trở lại bình thường

Theo Bộ Công Thương, hiện nay, tình hình giao thương qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc như Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh đã dần trở lại bình thường.
Xuất khẩu vào Nhật Bản: Doanh nghiệp Việt cần lưu ý gì?

Xuất khẩu vào Nhật Bản: Doanh nghiệp Việt cần lưu ý gì?

Để tận dụng cơ hội xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp Việt cần lưu ý một số vấn đề trước khi tiếp cận thị trường khó tính này.
EU sửa đổi loạt quy định về thực phẩm nhập khẩu

EU sửa đổi loạt quy định về thực phẩm nhập khẩu

Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm Bắc Âu thông tin, vừa qua, EU sửa đổi loạt quy định về thực phẩm nhập khẩu
Sơn La: Đa dạng hình thức tiêu thụ nông sản

Sơn La: Đa dạng hình thức tiêu thụ nông sản

Bên cạnh thị trường trong nước, Sơn La tiếp tục nỗ lực tìm cơ hội xuất khẩu và tiêu thụ nông sản qua các Thương vụ Việt Nam tại thị trường nước ngoài.
Sơn La kết nối tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản

Sơn La kết nối tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản

Ngày 21/5, Hội nghị kết nối tiêu thụ và xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La 2022 được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 29 điểm cầu trong, ngoài nước.
Ngày 24/6 sẽ diễn ra phiên tham vấn áp dụng biện pháp tự vệ phân bón DAP và MAP

Ngày 24/6 sẽ diễn ra phiên tham vấn áp dụng biện pháp tự vệ phân bón DAP và MAP

Phiên tham vấn công khai vụ rà soát cuối kỳ áp dụng biện pháp tự vệ phân bón DAP và MAP nhập khẩu vào Việt Nam (vụ việc ER02.SG06) dự kiến tổ chức ngày 24/6.
Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Latvia

Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Latvia

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Latvia sẽ được tổ chức vào ngày 31/5 tới .
Kết nối giao thương doanh nghiệp Bắc và Bắc Trung bộ với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Kết nối giao thương doanh nghiệp Bắc và Bắc Trung bộ với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Hội nghị kết nối giao thương là cơ hội để doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu và tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.
Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giảm tốc trong nửa đầu tháng 5

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giảm tốc trong nửa đầu tháng 5

Kim ngạch xuất nhập khẩu có dấu hiệu suy giảm trong nửa đầu tháng 5. Tuy nhiên, kết quả này chưa ảnh hưởng nhiều đến hoạt động xuất nhập khẩu nói chung.
21 khuyến nghị giúp giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái

21 khuyến nghị giúp giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái

Việc giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái sẽ tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế, góp phần giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới.
FSIS công nhận 19 nhà máy chế biến cá tra được xuất khẩu vào Mỹ

FSIS công nhận 19 nhà máy chế biến cá tra được xuất khẩu vào Mỹ

Theo Nafiqad, FSIS vừa công nhận thêm 6 nhà máy chế biến cá tra của Việt Nam, đưa số nhà máy của Việt Nam được phép xuất khẩu vào Mỹ này lên con số 19.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động