Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 11/04/2021 20:17

Thu hồi 880 xe Yamaha YZF-R3 để sửa chữa

14:42 | 21/03/2017
Trong tháng 3/2017, Cục Quản lý cạnh tranh (Cục QLCT), Bộ Công Thương đã nhận được báo cáo của Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam (Công ty Yamaha) thông báo chính thức về Chương trình thu hồi để kiểm tra, thay thế giá đỡ bình xăng và ổ khóa điện cho xe Yamaha YZF-R3.
Thu hồi 880 xe Yamaha YZF-R3 để sửa chữa

Trên cơ sở các thông tin, tài liệu và báo cáo do Công ty Yamaha cung cấp, Cục QLCT chính thức thông báo về Chương trình thu hồi để kiểm tra, thay thế và sửa chữa một số bộ phận, linh kiện trên xe Yamaha YZF-R3. Cụ thể, sản phẩm thuộc diện thu hồi lần này là xe Yamaha YZF-R3 bán tại thị trường Việt Nam được sản xuất từ ngày 4/6/2015 đến ngày 31/10/ 2016 (tổng số lượng 880 xe).

Chương trình được thực hiện từ ngày 23/2/2017 và dự kiến kết thúc vào ngày 23/8/2017 tại tất cả các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam trên toàn quốc. Các chi phí liên quan đến việc kiểm tra, sửa chữa và thay thế các sản phẩm thuộc chương trình sẽ do Công ty Yamaha chi trả.

Được biết, lý do thu hồi dòng sản phẩm lần này là do trên một số xe, người tiêu dùng phản ánh có vết xăng rò rỉ và chảy xuống nền nhà tại bên dưới vị trí bình xăng. Công ty Yamaha đã thực hiện việc kiểm tra và phát hiện hiện tượng rò rỉ xăng qua vị trí mối hàn giữa thanh đỡ và vỏ bình xăng do mối hàn bị nứt. Nguyên nhân là do thiết kế của giá đỡ bình xăng chưa hợp lý, dẫn đến việc lắp ráp giá đỡ và thanh đỡ bình xăng bị chèn ép về một phía. Các vị trí mối hàn giữa thanh đỡ và bình xăng bị lực bẻ bởi ứng suất. Trong quá trình sử dụng kết hợp với rung mạnh từ xe, một số trường hợp có thể gây nứt dẫn đến việc chảy xăng ra bên ngoài. Trường hợp này, công ty sẽ có biện pháp khắc phục và cách xử lý bằng cách thay thế chi tiết giá đỡ bình xăng và kiểm tra, thay thế bình xăng (nếu cần).

Ngoài ra, đối với một số xe, trong quá trình sử dụng, người tiêu dùng đã phản án về việc xe không khởi động được động cơ hoặc xe chết máy khi đang vận hành.

Công ty Yamaha đã tiến hành kiểm tra khóa điện và phát hiện tại vị trí tiếp điểm bên trong ôxy hóa dẫn đến tình trạng mất tiếp xúc. Nguyên nhân của hiện tượng này là do vật liệu nhựa làm tấm tiếp điểm có khả năng giữ nước, kết hợp với việc khóa điện bị đọng nước khi người tiêu dùng vận hành trong thời tiết có mưa hoặc rửa xe dẫn tới tiếp điểm bị ôxy hóa. Vị trí tiếp điểm bị ôxy hóa tăng dần trong quá trình sử dụng có khả năng gây ra tình trạng tiếp xúc kém và làm cho xe không khởi động được hoặc xe chết máy khi đang sử dụng. Biện pháp khắc phụ và cách xử lý sẽ là thay thế bộ chuyển mạch ổ khóa.

Cục QLCT cho biết, người tiêu dùng có thể liên hệ trực tiếp đến các đại lý, trạm dịch vụ ủy quyền của Công ty Yamaha và/hoặc đường dây nóng 1800.1588 của Công ty Yamaha (thời gian hoạt động từ 8h00 đến 22h00 hàng ngày) để kiểm tra và tiến hành các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi của mình.

Thực hiện vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục QLCT đã và đang tích cực giám sát Chương trình thu hồi để sửa chữa đối với các sản phẩm xe Yamaha YZF-R3 nêu trên và sẽ tiếp tục cung cấp thông tin tới người tiêu dùng và các cơ quan báo chí trong thời gian tới.

Trong trường hợp cần tư vấn, hỗ trợ, người tiêu dùng có thể liên hệ với Cục QLCT qua số tổng đài tư vấn tiêu dùng miễn phí 1800 - 6838 của Cục QLCT (thời gian làm việc từ 8h30 đến 11h30 và 14h00 đến 16h30 các ngày trong tuần trừ thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ, tết) hoặc đường dây nóng và trang điện tử của Công ty Yamaha.

Thu Hà