Thương mại điện tử tăng tốc sau Covid-19

Trong gần hai năm đại dịch Covid - 19 diễn ra, toàn bộ hoạt động kinh tế xã hội của Việt Nam đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng, bao gồm thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên đa số doanh nghiệp đã nỗ lực chuyển đổi số để nắm bắt cơ hội kinh doanh mới.

Người tiêu dùng trực tuyến tăng cả lượng và chất

Theo Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), làn sóng thứ nhất của TMĐT Việt Nam diễn ra trong giai đoạn bùng nổ đầu tiên của đại dịch Covid - 19 từ tháng 2 đến tháng 4/2020. Theo đó, làn sóng này đã tạo đà cho sự phát triển tiếp theo của TMĐT. Làn sóng thứ hai của TMĐT diễn ra từ tháng 6 đến tháng 9/2021 trong đợt dịch Covid - 19 thứ tư. Từ khi bắt đầu đợt dịch đầu tiên, đã có những lo ngại dịch bệnh sẽ tác động lớn tới đà tăng trưởng mạnh mẽ của TMĐT trong năm 2021 cũng như cả giai đoạn 5 năm tiếp theo 2021 – 2025.

kinh doanh TMĐT bị tác động nặng nề, nhưng đa số doanh nghiệp đã nỗ lực chuyển đổi số để nắm bắt cơ hội kinh doanh mới
Kinh doanh TMĐT bị tác động nặng nề, nhưng đa số doanh nghiệp đã nỗ lực chuyển đổi số để nắm bắt cơ hội kinh doanh mới

Tuy nhiên, diễn biến thực tế cho thấy bức tranh khá lạc quan. Báo cáo “Việt Nam: TMĐT tăng tốc sau Covid - 19” của VECOM công bố ngay sau đợt dịch đầu tiên cho thấy sự xuất hiện làn sóng TMĐT với hai tín hiệu quan trọng. Tín hiệu thứ nhất là người tiêu dùng trực tuyến tăng lên nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng. Tín hiệu thứ hai là số lượng thương nhân tham gia chuyển đổi số tăng mạnh.

Để nắm bắt những đặc điểm nổi bật của TMĐT trong đợt dịch thứ tư, tháng 10/2021, VECOM đã khảo sát nhanh gần 60 doanh nghiệp tiêu biểu liên quan tới TMĐT thuộc 5 lĩnh vực, bao gồm bán lẻ trực tuyến, logistics và hoàn tất đơn hàng, thanh toán, tiếp thị số, giải pháp kinh doanh số. Giai đoạn khảo sát từ tháng 6 tới tháng 9/2021.

Kết quả khảo sát cho thấy, trong khó khăn nghiêm trọng, TMĐT tiếp tục đứng vững và trải qua làn sóng thứ hai. Theo đó, số người tiêu dùng trực tuyến mới tiếp tục tăng lên và đông đảo người mua đã trở thành người tiêu dùng thông minh, thành thạo kỹ năng mua sắm trực tuyến hơn, thậm chí một bộ phận người tiêu dùng đã ưu tiên mua sắm trực tuyến so với mua sắm truyền thống.

Đặc điểm nổi bật là trong đợt dịch thứ tư nhiều người chưa từng mua sắm trực tuyến đã tiếp cận và sử dụng kênh này, đồng thời những người đã từng mua sắm trực tuyến thì mua sắm nhiều hơn. Đáng chú ý là nhóm người tuổi cao, hạn chế về kỹ năng và kiến thức công nghệ thông tin nhưng đã khá chủ động học các kỹ năng mua sắm online. Người tiêu dùng nói chung cũng tin tưởng hơn vào thương mại điện tử và duy trì thói quen mua sắm trực tuyến.

Khảo sát của VECOM cho thấy xu hướng này đối với người tiêu dùng còn rõ ràng hơn nữa trong đợt dịch thứ tư. Người tiêu dùng mới tham gia mua sắm trực tuyến tiếp tục tăng mạnh. Đồng thời họ cũng mua sắm trực tuyến nhiều loại hàng hoá và dịch vụ hơn.

Kết quả khảo sát 4 sàn TMĐT thuộc nhóm dẫn đầu Việt Nam cho thấy số lượng đơn hàng phát sinh trên sàn giai đoạn tháng 6 đến tháng 9 đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2020 với tỷ lệ tăng trưởng trong khoảng từ 8% tới 50%. Thậm chí các đơn hàng cũng tăng từ 8% đến10% so với kế hoạch từ đầu năm.

Theo Báo cáo e-Conomy SEA 2021, trong ba đợt dịch Covid-19 đầu tiên từ đầu năm 2020 tới tháng 6/2021 khi đợt dịch thứ tư bắt đầu, Việt Nam đã có đến 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới với 55% trong số họ đến từ các khu vực không phải thành thị. Mức độ duy trì giữ ở mức cao khi tiêu dùng kỹ thuật số đã trở thành một lối sống – 97% người tiêu dùng mới vẫn đang sử dụng dịch vụ và 99% có ý định tiếp tục sử dụng trong tương lai. Những người đã sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số trước đại dịch – đã sử dụng thêm trung bình 4 dịch vụ kể từ khi đại dịch xảy ra và mức độ hài lòng của hầu hết người dùng với các dịch vụ này đạt 83%.

Thương nhân tăng tốc trong chuyển đổi số

Trong đợt dịch thứ tư hầu hết hoạt động bán hàng bị phong toả, thậm chí nhiều mặt hàng thiết yếu không được bán trực tiếp mà chỉ được bán trực tuyến. Trong hoàn cảnh đó, các thương nhân đã sử dụng nhiều công cụ số để có thể duy trì mối quan hệ với khách hàng, bán hàng online, bao gồm bán hàng trên các TMĐT, tại website hay ứng dụng di động của đơn vị và trên các mạng xã hội.

Đối với thương nhân tại Việt Nam, báo cáo e-Conomy SEA 2021 nêu cụ thể, 30% nhà bán hàng kỹ thuật số tin rằng họ không thể vượt qua đại dịch nếu không có các nền tảng kỹ thuật số. Tuy sử dụng trung bình 2 nền tảng kỹ thuật số, lợi nhuận vẫn là mối quan tâm hàng đầu của họ. Nhiều nhà bán hàng đang dùng các công cụ kỹ thuật số để thu hút khách hàng và 72% dự kiến sẽ tăng mức sử dụng các công cụ tiếp thị này trong 5 năm tới.

Ngoài việc tăng cường bán hàng trên các sàn TMĐT, nhiều thương nhân cũng đã tăng cường bán sản phẩm trên website của mình. Do nhu cầu hàng tiêu dùng thiết yếu của khách hàng trong đợt dịch thứ tư rất lớn nên kết quả kinh doanh trên website cũng có sự khác biệt rõ ràng giữa những thương nhân bán hàng thiết yếu với các thương nhân còn lại. Kết quả khảo sát cho thấy nhóm website bán hàng thiết yếu có sự tăng trưởng khách hàng so với cùng kỳ năm 2020, tỷ lệ tăng trưởng trên 6%, thậm chí có thương nhân tăng trưởng khách hàng đến 100%. Với nhóm website bán hàng không thiết yếu, lượng khách hàng đều giảm với mức giảm trong khoảng từ 5% tới 95%.

Lan Anh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc “Tuần lễ xoài và trái cây chủ lực Đồng Tháp”

Khai mạc “Tuần lễ xoài và trái cây chủ lực Đồng Tháp”

Ngày 16/5/2022 đã chính thức khai mạc “Tuần lễ xoài và trái cây chủ lực Đồng Tháp” trên sàn thương mại điện tử.
Thương mại điện tử đang tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng bán lẻ

Thương mại điện tử đang tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng bán lẻ

Doanh nghiệp đang lạc quan với việc kinh doanh trên thương mại điện tử, bất chấp bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn chưa ổn định và còn nhiều thách thức.
Thương mại điện tử thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động xuất nhập khẩu trong đại dịch

Thương mại điện tử thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động xuất nhập khẩu trong đại dịch

Trong bối cảnh đại dịch, phần lớn doanh nghiệp đánh giá việc sử dụng các ứng dụng thương mại điện tử phục vụ mục đích xuất nhập khẩu là tương đối hiệu quả.
Ra mắt báo cáo “Chỉ số thương mại điện tử"

Ra mắt báo cáo “Chỉ số thương mại điện tử"

Báo cáo “Chỉ số thương mại điện tử và lựa chọn phương thức giao hàng” được thực hiện với hơn 9.000 đáp viên ở khu vực Đông Nam Á.
Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2022 tại Hà Nội

Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2022 tại Hà Nội

Sáng 12/5, Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2022 (VOBF) có chủ đề “Thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế sau đại dịch” đã diễn ra tại Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2022 tại TP. Hồ Chí Minh

Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2022 tại TP. Hồ Chí Minh

Xoay quanh việc đưa ra các giải pháp phục hồi sau dịch, Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2022 đã thu hút đông đảo cộng đồng doanh nghiệp tham gia.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Đừng bỏ lỡ cơ hội

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Đừng bỏ lỡ cơ hội

Hướng tới nền kinh tế số, hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành nhân tố cốt lõi.
Luật giao dịch điện tử (sửa đổi): Khắc phục hạn chế, bất cập

Luật giao dịch điện tử (sửa đổi): Khắc phục hạn chế, bất cập

Luật giao dịch điện tử có hiệu lực từ ngày 1/3/2006, được xem là luật khung, quy định những vấn đề kỹ thuật, đặc thù phát sinh trên môi trường điện tử.
Top 10 tỉnh, thành có Chỉ số Thương mại điện tử thấp nhất cả nước

Top 10 tỉnh, thành có Chỉ số Thương mại điện tử thấp nhất cả nước

Điểm danh Top 10 tỉnh, thành có Chỉ số Thương mại điện tử (TMĐT) thấp nhất cả nước năm 2021.
Top 10 tỉnh, thành có Chỉ số Thương mại điện tử cao nhất cả nước

Top 10 tỉnh, thành có Chỉ số Thương mại điện tử cao nhất cả nước

Khoảng cách chênh lệch trong phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giữa các địa phương vẫn là vấn đề lớn khi TP.HCM và Hà Nội bỏ xa những tỉnh thành còn lại.
Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường qua thương mại điện tử

Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường qua thương mại điện tử

Ngày 29/4/2022, nằm trong khuôn khổ Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Quảng Ninh tổ chức “Hội nghị kết nối, hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp thương mại - dịch vụ tham gia hoạt động Thương mại điện tử tại Quảng Ninh”.
Công ty Cổ phần Scuti chính thức trở thành thành viên của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam

Công ty Cổ phần Scuti chính thức trở thành thành viên của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam

Công ty Cổ phần Scuti chính thức trở thành thành viên của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) kể từ ngày 13/4/2022.
Thanh Hoá: Chủ động ứng dụng thương mại điện tử thúc đẩy sản xuất kinh doanh

Thanh Hoá: Chủ động ứng dụng thương mại điện tử thúc đẩy sản xuất kinh doanh

Theo Sở Công Thương Thanh Hoá, hiện nay hệ thống hạ tầng viễn thông, mạng Internet được đầu tư đồng bộ, cùng với nhiều giải pháp đào tạo đã giúp các doanh nghiệp (DN) chủ động ứng dụng công nghệ số, xây dựng các kênh thương mại điện tử để quản lý, cung ứng sản phẩm một cách dễ dàng qua không gian mạng.
"Chỉ dẫn đỏ": Hé lộ những điểm quyết định thành bại khi khởi sự kinh doanh trực tuyến

"Chỉ dẫn đỏ": Hé lộ những điểm quyết định thành bại khi khởi sự kinh doanh trực tuyến

Chuỗi toạ đàm “Chỉ dẫn đỏ” do J&T Express tổ chức đã chính thức phát sóng số đầu tiên, chủ đề "Chuyển phát nhanh - Thành bại của bán hàng online". Chương trình mang đến bức tranh toàn cảnh, những khó khăn và thách thức cũng như điểm mấu chốt cho sự thành bại của người tham gia kinh doanh trực tuyến, cụ thể là người bán hàng online.
Lần đầu tiên có báo cáo toàn cảnh công nghệ trong lĩnh vực thương mại điện tử

Lần đầu tiên có báo cáo toàn cảnh công nghệ trong lĩnh vực thương mại điện tử

Sau hơn 3 tháng triển khai từ nghiên cứu, đánh giá, tổng hợp và phân loại danh mục công nghệ, báo cáo toàn cảnh các công cụ, công nghệ tốt nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử chính thức công bố phiên bản đầu tiên vào ngày 18/4.
Fado go và Salt Tech Solutions ký kết hợp tác liên quan đến thương mại điện tử

Fado go và Salt Tech Solutions ký kết hợp tác liên quan đến thương mại điện tử

Mới đây, Công ty Fado go phối hợp với Công ty Salt Tech Solutions ký kết hợp tác trực tuyến liên quan đến thương mại điện tử.
Amazon tham gia Vietnam Expo 2022, thúc đẩy doanh nghiệp Việt bán hàng xuyên biên giới

Amazon tham gia Vietnam Expo 2022, thúc đẩy doanh nghiệp Việt bán hàng xuyên biên giới

Amazon Global Selling Việt Nam tham gia Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo 2022), diễn ra từ ngày 13-16/4/2022 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội, nhằm xúc tiến hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) Việt tìm kiếm cơ hội kinh doanh toàn cầu qua Amazon.
Tuyển cộng tác viên online: Nhận diện chiêu trò lừa đảo tinh vi

Tuyển cộng tác viên online: Nhận diện chiêu trò lừa đảo tinh vi

Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT), những chiêu trò biến tướng, lừa đảo khi tuyển cộng tác viên (CTV) làm việc online ngày càng phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi.
Nghệ An: Thương mại điện tử là cơ hội cho sản phẩm OCOP

Nghệ An: Thương mại điện tử là cơ hội cho sản phẩm OCOP

Sau hơn 2 năm dịch Covid-19, tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử là giải pháp hiệu quả mà tỉnh Nghệ An đang hướng đến nhằm tạo ra một kênh tiêu thụ an toàn, hiệu quả, bền vững, vừa đảm bảo giá cả vừa giúp gây dựng thương hiệu cho các mặt hàng nông sản trên địa bàn.
Thương mại điện tử: Bệ phóng cho doanh nghiệp tăng trưởng xuất khẩu

Thương mại điện tử: Bệ phóng cho doanh nghiệp tăng trưởng xuất khẩu

Từ doanh thu 3.000 USD cho đơn hàng xuất khẩu đầu tiên qua sàn thương mại điện tử (TMĐT), nhưng sau một năm con số này tăng lên 260.000 USD. Bà Trần Thị Yến Phi - Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ DSW - Doanh nghiệp chuyên xuất khẩu nông sản chế biến- đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh những kết quả mà doanh nghiệp này đạt được.
Thương mại điện tử mở đường cho doanh nghiệp

Thương mại điện tử mở đường cho doanh nghiệp

Hai năm qua, nền kinh tế đã phải gánh chịu các tác động nặng nề do dịch bệnh cũng như từ bất ổn địa chính trị của thế giới. Tuy nhiên, chúng ta cũng được chứng kiến nhiều sự thay đổi, chuyển dịch mạnh mẽ ở cả thói quen tiêu dùng lẫn nền tảng kinh doanh của các doanh nghiệp.
Quy định về hoạt động thương mại điện tử đối với thương nhân, tổ chức nước ngoài

Quy định về hoạt động thương mại điện tử đối với thương nhân, tổ chức nước ngoài

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa có Công văn số 292/TMĐT-CS thông báo về việc thực hiện quy định về hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) đối với thương nhân, tổ chức nước ngoài.
Postmart.vn: Đưa nông sản từ “làng” lên “phố”

Postmart.vn: Đưa nông sản từ “làng” lên “phố”

Từ việc gặp không ít khó khăn trong tìm đầu ra, việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn và hệ thống bưu cục đã giúp sản phẩm mỳ chũ nói riêng và nông sản nói chung cung không đủ cầu, giá trị tăng cao.
Lành mạnh hóa hoạt động kinh doanh online

Lành mạnh hóa hoạt động kinh doanh online

Công nghệ đã giúp các phương thức kinh doanh trên môi trường internet phát triển nhanh chóng, tuy nhiên, đây cũng là mảnh đất màu mỡ để các đối tượng lợi dụng kinh doanh bất chính.
Nâng tầm giá trị và thương hiệu trái vải thiều

Nâng tầm giá trị và thương hiệu trái vải thiều

Hơn 4.000 tấn vải thiều Lục Ngạn đã đến tận tay người tiêu dùng với vẹn nguyên chất lượng thông qua hệ thống bưu cục rộng khắp tại 63 tỉnh thành và kênh thương mại điện tử Postmart trong năm 2021 – năm lịch sử không thể nào quên với những người trồng vải khi Bắc Giang trở thành “tâm dịch” ngay giữa những ngày vải chín đỏ cây. Năm nay, con số này dự kiến sẽ còn tăng cao hơn nữa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động