Tiền Giang đẩy mạnh khai thác các thị trường FTA

Năm 2020, kim ngạch xất khẩu (XK) của Tiền Giang đạt 3 tỷ USD, giảm 1,8% so với cùng kỳ. Do đó để thúc đẩy XK hàng hóa trong năm 2021, Tiền Giang đã và đang tập trung triển khai các nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất nhập khẩu.

Do tác động của đại dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu, trong năm 2020, kim ngạch XK hàng hóa của Tiền Giang đạt 3 tỷ USD, đạt 88,2% kế hoạch, giảm 1,8% so cùng kỳ năm 2019. Song, đáng mừng là cơ cấu hàng hóa XK tiếp tục chuyển biến theo hướng tích cực, thị trường XK mở rộng sang các nước khu vực châu Mỹ, châu Âu, Trung Đông, Đông Bắc Á, các nước ASEAN…

Tiền Giang đẩy mạnh khai thác các thị trường FTA
Tiền Giang phấn đấu kim ngạch XK hàng hóa các loại đạt 3,25 tỷ USD, tăng 8,3% so với năm 2020

Trong cơ cấu các mặt hàng XK, nhóm hàng công nghiệp chiếm tỷ trọng cao nhất, đạt 76,5% còn lại là nhóm hàng nông, thủy sản. Cụ thể, các mặt hàng đạt kim ngạch XK cao gồm ống đồng ước gần 602 triệu USD, tăng 5,7% so với năm 2020… Đáng chú ý, XK gạo đạt 134 triệu USD, tăng 95,3% so cùng kỳ, đây chính là tiền đề để nhiều DN lúa gạo khôi phục sản xuất, đàm phán hợp đồng trong năm 2021.

Bước sang năm 2021, tình hình XK hàng hóa của Tiền Giang có nhiều dấu hiệu khởi sắc, kim ngạch XK tháng 1/2021 đạt 270 triệu USD, tăng 3,9% so tháng 12/2020 và tăng 36% so cùng kỳ, đạt 8,3% kế hoạch năm. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu tháng 1/2021 ước đạt 130 triệu USD, tăng 2,4% so với tháng 12/2020, tăng 31,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Ông Đặng Văn Tuấn quyền Giám đốc - Sở Công Thương Tiền Giang cho biết, năm 2021, Tiền Giang phấn đấu kim ngạch XK hàng hóa các loại đạt 3,25 tỷ USD, tăng 8,3% so với năm 2020. Để đạt được mục tiêu này, Tiền Giang đã và đang tập trung triển khai các nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất nhập khẩu.

Theo đó, Tiền Giang khuyến khích các DN tiếp tục khai thác các thị trường truyền thống, đồng thời mở rộng tìm kiếm, phát triển thêm nhiều thị trường mới, chú trọng các thị trường đạt mức tăng trưởng XK cao mà Việt Nam đã ký kết thông qua hiệp định thương mại tự do (FTA).

Tiền Giang đẩy mạnh khai thác các thị trường FTA

Doanh nghiệp Tiền Giang ứng dụng công nghệ mới nâng chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã bao bì, để đẩy mạnh xuất khẩu

Đánh giá về Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) vừa ký kết, ông Trần Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND Tiền Giang - cho biết, XK sang thị trường này tiếp tục mở rộng hơn, với nhiều mặt hàng của tỉnh có thế mạnh như: thủy sản, hàng rau quả, giày, túi sách, sản phẩm nhựa... đây là cợ hội lớn cho các DN mở rộng thị trường XK hàng hóa.

Bên cạnh đó, ngành Công Thương Tiền Giang sẽ tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền, phổ biến các nội dung liên quan tới các FTA thế hệ mới để hỗ trợ các DN đẩy mạnh XK và nâng cao hiệu quả XK hàng hóa Việt Nam sang các thị trường khác.

Quyền Sở Công Thương Tiền Giang cho biết, bên cạnh thực hiện đồng bội các gải pháp trên, nhằm đạt chỉ tiêu về tăng trưởng XK trong năm 2012, Sở đề nghị các DN nâng chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã bao bì, đáp ứng nhu cầu của đối tác, khách hàng.

Thời gian tới, ngành Công Thương Tiền Giang tiếp tục tuyên truyền, phổ biến kiến thức, đào tạo về quy tắc xuất xứ trong các Hiệp định thương mại tự do để giúp các doanh nghiệp nắm bắt kịp thời, cập nhật những quy định mới, tận dụng được hiệu quả từ các cơ hội do Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mang lại.

Đặc biệt, để hỗ trợ DN, thời gian tới ngành Công Thương sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với Bộ Công Thương về xúc tiến, hỗ trợ giao thương giữa các DN, cơ sở sản xuất nông sản, công nghiệp… nhằm góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh, lợi thế thương mại cho một số sản phẩm hàng hóa có thế mạnh của tỉnh.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương hỗ trợ DN duy trì, tiếp cận với các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, đồng thời cập nhật tình hình thị trường XK đến các DN; hỗ trợ, hướng dẫn DN đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh.

Minh Khuê

Tin mới nhất

Mời tham dự Hội nghị Xúc tiến thanh long Việt Nam tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội nghị Xúc tiến thanh long Việt Nam tại Ấn Độ

Thanh long của Việt Nam đã xuất khẩu sang Ấn Độ từ năm 2014 và ngày càng được ưa chuộng tại Ấn Độ, giá trị xuất khẩu đang tăng qua từng năm và đạt 10 triệu USD vào năm 2019-2020, giảm năm 2020-2021 do dịch Covid-19 và tăng trở lại các tháng đầu năm 2021-2022, tuy nhiên vẫn còn kém xa so với tiềm năng và nhu cầu của Ấn Độ.
Năm 2021, xuất nhập khẩu tăng hơn 100 tỷ USD

Năm 2021, xuất nhập khẩu tăng hơn 100 tỷ USD

Quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2021 đã tăng tới hơn 100 tỷ USD so với năm 2020 (545 tỷ USD).
Hạt điều Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ giảm nhẹ

Hạt điều Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ giảm nhẹ

Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hoa Kỳ giảm nhẹ từ 89,64% trong 11 tháng năm 2020 xuống 89,35% trong 11 tháng năm 2021.
Chất xúc tác thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chất xúc tác thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Nhu cầu tiêu thụ cá ngừ của Mỹ đang phục hồi, cùng với đó là nhu cầu nhập khẩu lớn cá ngừ hấp đông lạnh từ châu Âu và một số thị trường khác sẽ là cơ hội lớn cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam.
Campuchia tạm dừng nhập khẩu lợn sống từ Việt Nam

Campuchia tạm dừng nhập khẩu lợn sống từ Việt Nam

Campuchia đã quyết định tạm dừng nhập khẩu lợn từ các nước láng giềng Thái Lan và Việt Nam do dịch tả lợn châu Phi (ASF) bùng phát. Tuyên bố được đưa ra sau khi Cục Phát triển Chăn nuôi Thái Lan ngày 11/1 phát hiện một trường hợp ASF trong một lò giết mổ ở Nakhon Pathom, gây lo ngại cho những người chăn nuôi trên toàn quốc.

Tin cùng chuyên mục

“Bày cách” để thanh long Việt Nam chinh phục thị trường Ấn Độ

“Bày cách” để thanh long Việt Nam chinh phục thị trường Ấn Độ

Không lôi kéo khách hàng bằng cách cạnh tranh về giá hoặc điều kiện thanh toán. Mà điều kiện tiên quyết để giữ được khách hàng, mở rộng thị trường, chính là doanh nghiệp cần đảm bảo yêu cầu về chất lượng hàng hóa”- đó là chia sẻ của ông Bùi Trung Thướng – Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ với Báo Công Thương về việc “bày cách” cho doanh nghiệp xuất khẩu thanh long Việt Nam chinh phục thị trường 1,4 tỷ dân này.
Dự báo xuất khẩu cao su sang Hoa Kỳ tiếp tục khả quan trong năm 2022

Dự báo xuất khẩu cao su sang Hoa Kỳ tiếp tục khả quan trong năm 2022

11 tháng năm 2021, Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 11 cho Hoa Kỳ. Dự báo xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hoa Kỳ sẽ tiếp tục khả quan trong năm 2022.
Cơ hội nào cho xuất khẩu hàng hóa năm 2022?

Cơ hội nào cho xuất khẩu hàng hóa năm 2022?

Năm 2022, hoạt động xuất khẩu hàng hóa được nhận định vẫn sẽ chịu ảnh từ dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc doanh nghiệp dần quen với dịch bệnh để có những chiến lược ứng phó là những yếu tố quan trọng thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.
Trung Quốc tăng nhập khẩu rau quả chế biến từ thị trường Việt Nam

Trung Quốc tăng nhập khẩu rau quả chế biến từ thị trường Việt Nam

11 tháng đầu năm 2021, thị phần hàng rau quả chế biến (mã HS 20) của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Trung Quốc tăng.
Thay đổi tư duy và chuẩn hoá để nông sản không bị “chữa cháy”

Thay đổi tư duy và chuẩn hoá để nông sản không bị “chữa cháy”

Trong 3 tháng đầu năm, thanh long, mít, bưởi, chuối, xoài… là những loại cây ăn quả chịu áp lực tiêu thụ lớn nhất. Sau thanh long, mít có thể sẽ cần hỗ trợ tiêu thụ. Để tránh rơi vào tình trạng chữa cháy như thời gian qua, chuẩn hóa là con đường duy nhất.
Trung Quốc mở cửa lại cho trái thanh long, Bộ Công Thương liên tục cảnh báo an toàn

Trung Quốc mở cửa lại cho trái thanh long, Bộ Công Thương liên tục cảnh báo an toàn

Trung Quốc đã mở cửa trở lại cho trái thanh long sớm hơn dự kiến (4 tuần kể từ 29/12/2021) tại cửa khẩu Lào Cai là tin vui cho xuất khẩu nông sản. Tuy nhiên, Bộ Công Thương lưu ý cần đảm bảo an toàn phòng dịch cho sản xuất, vận chuyển và xuất khẩu thanh long để tránh tình trạng phía bạn có thể tiếp tục cấm nhập khẩu nếu phát hiện có virus Sars Covi2 trên sản phẩm.
Giải pháp nào xoay hướng xuất khẩu nông sản từ đường bộ sang đường biển?

Giải pháp nào xoay hướng xuất khẩu nông sản từ đường bộ sang đường biển?

Hàng trăm tấn thanh long trong vụ thu hoạch này đang gặp khó trong xuất khẩu bằng đường bộ sang thị trường Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc. Xoay hướng xuất khẩu từ đường bộ sang đường biển là giải pháp được bàn tới đối với trái thanh long nói riêng và nhiều mặt hàng nông sản.
Khởi động Chuyên mục “Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam” trên VTV

Khởi động Chuyên mục “Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam” trên VTV

Hôm nay (12/1), tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp cùng Đài truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ khởi động chuyên mục “Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam” trên sóng VTV1. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tham dự sự kiện và thực hiện nghi lễ khởi động chuyên mục.
Xuất khẩu hạt điều sang EU ước tăng 15% về lượng năm 2022

Xuất khẩu hạt điều sang EU ước tăng 15% về lượng năm 2022

Sau năm 2021 khá thành công, xuất khẩu hạt điều sang EU năm 2022 được kỳ vọng sẽ tăng khoảng 15% về lượng và tăng 10% về trị giá so với năm 2021, đạt trên 155 nghìn tấn, trị giá 900 triệu USD.
Hàng Việt Nam được người tiêu dùng Hungary ưa chuộng

Hàng Việt Nam được người tiêu dùng Hungary ưa chuộng

Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu các nước trong khu vực Đông Nam Á xuất khẩu sang Hungary với kim ngạch đạt trên 1 tỷ USD trong năm 2020. Trong năm 2021, Việt Nam vẫn duy trì được vị trí này.
Tháo gỡ khó khăn cho xuất nhập khẩu hàng hóa qua các tỉnh biên giới phía bắc

Tháo gỡ khó khăn cho xuất nhập khẩu hàng hóa qua các tỉnh biên giới phía bắc

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo các bộ, ngành liên quan thực hiện các giải pháp trước mắt và lâu dài để tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các tỉnh biên giới phía bắc.
Gạo Việt vượt "sóng" lớn

Gạo Việt vượt "sóng" lớn

Năm 2021 tiếp tục là một năm đầy thử thách đối với ngành hàng gạo xuất khẩu của Việt Nam, song vượt qua những khó khăn hiện hữu, các doanh nghiệp trong ngành vẫn thắng lớn nhờ linh hoạt các giải pháp ứng phó.
Xuất khẩu thủy sản sang Nga: Chưa khai thác hết tiềm năng

Xuất khẩu thủy sản sang Nga: Chưa khai thác hết tiềm năng

Với những ưu đãi về thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN- EAEUFTA), hàng thủy sản của Việt Nam ngày càng có khả năng cạnh tranh cao hơn tại thị trường Nga. Tuy nhiên, thị phần thủy sản Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Nga tăng chậm.
Các cửa khẩu, lối mở tại Móng Cái (Quảng Ninh) thông quan trở lại

Các cửa khẩu, lối mở tại Móng Cái (Quảng Ninh) thông quan trở lại

Sau nhiều nỗ lực của cả hai bên, ngày 10/1, các cửa khẩu, lối mở tại TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đã chính thức thông quan trở lại sau gần 20 ngày tạm dừng.
Năm 2022: Xuất khẩu rau củ sang thị trường châu Âu có thể tăng 15%

Năm 2022: Xuất khẩu rau củ sang thị trường châu Âu có thể tăng 15%

Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang Liên minh châu Âu (EU) trong năm 2021 vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng tích cực nhờ lợi thế về ưu đãi thuế quan. Năm 2022, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang EU được Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự báo sẽ tăng khoảng 15% nhờ tận dụng tốt EVFTA.
"An toàn để xuất khẩu, xuất khẩu phải an toàn"

"An toàn để xuất khẩu, xuất khẩu phải an toàn"

Bộ Công Thương tiếp tục khuyến cáo doanh nghiệp, địa phương "an toàn để xuất khẩu, xuất khẩu phải an toàn". Để tránh việc phải tiếp tục đối diện với rủi ro phía bạn có thể tạm dừng nhập khẩu bất cứ lúc nào.
Trung Quốc tiếp tục tăng nhập khẩu cao su từ  Việt Nam

Trung Quốc tiếp tục tăng nhập khẩu cao su từ Việt Nam

Thị phần cao su Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu cao su của Trung Quốc trong 11 tháng năm 2021 chiếm 17,7%, tăng so với mức 15,5% của 11 tháng năm 2020.
Nhiều sản phẩm thủy sản xuất khẩu chủ lực tăng ngoài dự đoán

Nhiều sản phẩm thủy sản xuất khẩu chủ lực tăng ngoài dự đoán

Xuất khẩu (XK) thủy sản tháng 12 tiếp tục tăng 29% đạt trên 940 triệu USD. Tháng 12/2021, XK tất cả các sản phẩm chủ lực đều tăng mạnh 6-110%, ngoài với dự đoán ban đầu.
Gạo Việt Nam ngày càng được thị trường EU ưa chuộng

Gạo Việt Nam ngày càng được thị trường EU ưa chuộng

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) được nhận định là một trong những động lực giúp mặt hàng gạo chiếm lĩnh tốt hơn thị trường EU.
Nhập khẩu thịt liên tục giảm

Nhập khẩu thịt liên tục giảm

Nhu cầu yếu trong khi nguồn cung trong nước gia tăng, nên nhập khẩu thịt nói chung, nhập khẩu thịt lợn nói riêng đang liên tục giảm trong những tháng qua.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động