Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 11/05/2021 09:13

“Tiếp tục đầu tư mạnh cho hệ thống bán lẻ, không bỏ hết “trứng” vào một giỏ…”

07:15 | 13/02/2016
Không chỉ là nhà lãnh đạo doanh nghiệp giỏi, ông Takashi Fujii, Chủ tịch công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life VN) còn là một lãnh đạo có tầm vóc quốc tế với chiến lược dài hạn cả về kinh doanh lẫn trách nhiệm xã hội. Công Thương đã có cuộc trò chuyện với ông nhân dịp đầu Xuân 2016.
“Tiếp tục đầu tư mạnh cho hệ thống bán lẻ, không bỏ hết “trứng” vào một giỏ…”
Ông Takashi Fujii - Chủ tịch Hội đồng thành viên Dai-ichi Life Việt Nam nhận giải thưởng từ Đại diện Ban Giám khảo giải thưởng CSR châu Á

Chiến lược kinh doanh: Tiếp tục tập trung cho mạng lưới bán lẻ, đa dạng hóa kênh phân phối

Năm 2015, ngành Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) “được mùa” nhất trong vòng 10 năm qua với tốc độ tăng trưởng khoảng 29%. Dai-ichi Life VN “đóng góp” ra sao vào sự tăng trưởng đó? Ông có cho rằng trong năm 2016 thị trường BHNT tiếp tục thuận lợi như 2015?

Năm 2015, ngành BHNT có tốc độ tăng trưởng tốt do hiểu biết của người dân về BHNT đã tăng lên đáng kể, đồng thời các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán, v.v. chưa được khởi sắc. Riêng Dai-ichi Life VN vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng như năm trước là khoảng 40% với tổng doanh thu phí trên 3.500 tỷ đồng. Trong đó doanh thu phí bảo hiểm hợp đồng mới bình quân trên 100 tỷ/tháng…

Dự báo thị trường năm 2016 rất khó nói nếu các kênh đầu tư khác khởi sắc. Nhưng với tình hình như hiện nay, tôi cho rằng thị trường vẫn có thể duy trì tốc độ tăng trưởng như 2015. Bởi việc Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất sẽ khiến tình hình đầu tư trên thế giới rất khó khăn và điều này cũng ít nhiều tác động đến Việt Nam. Trong trường hợp đó, bảo hiểm tuy lợi nhuận thấp nhưng có tính an toàn và ổn định cao sẽ tiếp tục là sự lựa chọn của nhiều người.

Tốc độ tăng trưởng cao của Dai-ichi Life VN trong năm qua là nhờ yếu tố nào thưa ông? Chiến lược kinh doanh của Dai-ichi Life VN trong năm 2016 có gì mới?

Năm qua chúng tôi tăng trưởng cao hoàn toàn nhờ vào sức mạnh nội lực. Với sản phẩm đa dạng và xác định rõ là bán lẻ, nên công ty mở rộng mạng lưới văn phòng phủ sóng khắp các tỉnh thành với mô hình tổng đại lý (biến chi phí cố định thành chi phí biến động theo hướng khuyến khích các đại lý làm nhiều hưởng nhiều), do đó có thể tiếp cận và phục vụ tốt cho khách hàng địa phương một cách hiệu quả…

“Tiếp tục đầu tư mạnh cho hệ thống bán lẻ, không bỏ hết “trứng” vào một giỏ…”

Về đầu tư, mảng chính vẫn là trái phiếu Chính phủ thời hạn 5-10 năm. Bên cạnh đó, chúng tôi vẫn chia… “trứng” sang các “giỏ” đầu tư khác như tiền gửi.., nên so với chỉ tiêu, hiệu quả đầu tư tốt hơn.

Năm 2016, Dai-ichi Life VN tiếp tục chiến lược mở rộng mạng lưới đại lý phủ sóng ra khắp các tỉnh thành của Việt Nam (trên 200 đại lý cả nước). Chúng tôi đặc biệt tăng cường ứng dụng công nghệ vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Riêng kênh bancassurance, Dai-ichi Life VN sẽ đưa ra những sản phẩm phù hợp cho cả hai bên để kênh này phát triển hiệu quả.

Bancassurance đã được nhiều công ty BHNT đi trước nhiều năm, thậm chí có công ty còn làm với rất nhiều ngân hàng nhưng chưa thực sự hiệu quả. Dai–ichi Life VN có “lối riêng” nào để bứt phá khi “hợp tác độc quyền” khá trễ với một ngân hàng duy nhất là HDBank?

Năm 2014, công ty mẹ Dai-ichi Life Nhật Bản đứng đầu thị trường Nhật về bancassurance, nên năm 2015 khi Dai-ichi Life VN hợp tác độc quyền với HDBank, một ngân hàng bán lẻ tầm trung, đã nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ công ty mẹ. Đó cũng là thời điểm phù hợp nhất để hợp tác bởi ngân hàng bán lẻ giờ đây cũng khó khăn trong việc cho vay, nên có thêm một kênh mới, một sản phẩm mới để tiếp cận và phục vụ khách hàng sẽ là cơ hội cho cả hai bên.

Còn việc ký kết độc quyền sẽ giúp cả hai bên chuyên tâm tập trung vào sản phẩm của mình. Đặc biệt, Dai–ichi Life VN sẽ nghiên cứu và đưa những sản phẩm phù hợp cho bancassurance. Khi nhân viên cũng có quyền lợi thì chắc chắn kênh hợp tác này sẽ phát triển.

Là người nước ngoài hiếm hoi trong Hội đồng thành viên Dai-ichi Life Nhật Bản, ông có vai trò như thế nào ở công ty mẹ?

Được tập đoàn bên Nhật tin tưởng nên tôi giống như một thợ “sửa chữa” của tập đoàn vậy, nhưng là ... thợ “sửa công ty”(cười). Sau khi “sửa” ở Việt Nam xong thì hỗ trợ “sửa” ở các nước trong vùng bằng cách phân tích kỹ môi trường kinh doanh và tình hình thực tế ở mỗi nơi để đưa ra các giải pháp tái cấu trúc công ty sao cho phù hợp.

Tôi là người có quan điểm rõ ràng: không làm được thì không nhận, nên khi đã nhận thì tập đoàn rất tin tưởng.

Với vị thế đó ông có thuận lợi gì để hỗ trợ cho Dai-ichi Life VN?

Có được uy tín trong công ty mẹ và quốc tế nên khi tôi phân tích bài toán phát triển ở Việt Nam thì phía Nhật sẵn sàng đầu tư lâu dài cho mình (không cần chuyển lãi về tập đoàn mà để lại tái đầu tư - PV). Vì bài toán Việt Nam hoàn toàn ngược lại với Nhật: Thị trường Nhật lớn nhưng không tăng trưởng, còn Việt Nam nhỏ nhưng tăng trưởng mạnh.

Tôi là người không ngừng suy nghĩ và luôn có nhiều ý tưởng mới. Do vậy tôi có thể khẳng định Dai–ichi Life VN sẽ có một bước ngoặt quan trọng với chiến lược đầu tư mới trong năm 2016. Dự án đó là gì, đầu tư ra sao thì chưa thể “bật mí” (cười), nhưng đó phải là dự án tốt, khả thi và thuộc về những lĩnh vực liên quan đến...bán lẻ. Tôi chỉ có thể khẳng định với bạn rằng: phía Nhật sẵn sàng bỏ thêm vốn vào Việt Nam cho những dự án khả thi.

Trách nhiệm xã hội: Hãy tạo chiếc “cần câu” dài hạn chứ không phải đưa ra “con cá”…

Không chỉ tăng trưởng mạnh về kinh doanh, mà năm 2015, Dai-ichi Life VN còn nhận giải thưởng “DN xuất sắc vì Trách nhiệm xã hội” lần thứ 2 tại châu Á. Ông có thể chia sẻ quan điểm của mình về trách nhiệm xã hội và dự định làm gì cho cộng đồng trong năm 2016?

Trách nhiệm xã hội của công ty dưới góc nhìn của báo chí và cộng đồng rất tốt với dấu ấn riêng biệt của từng hoạt động, từ các chương trình mổ mắt, dự án nước sạch cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, đến chương trình xây cầu nông thôn…Tuy nhiên, tôi luôn nhìn lại và trăn trở liệu hoạt động đó có thể triển khai đều đặn và lâu dài hay không? Vì đứng ở góc độ kinh doanh, thông thường họat động cộng đồng được trích từ quỹ marketing nên năm nào làm tốt thì có ngân sách nhiều, năm nào kinh doanh kém hơn thì sẽ bị cắt giảm. Việc làm đó giống kiểu cho “con cá” nhiều hơn là tạo “cần câu” nên không bền vững. Vậy tại sao mình không thành lập Quỹ (Foundation) theo hướng công ty mẹ góp một phần, công ty tại Việt Nam góp một phần, và dùng tiền đó đầu tư để duy trì hoạt động đều đặn cho cộng đồng với nhiều chương trình khác nhau và có mục đích rõ ràng.

Với suy nghĩ đó nên năm 2016, chúng tôi sẽ khởi động Quỹ với quy mô ban đầu khoảng 20 tỷ đồng, trong đó phía công ty mẹ Nhật Bản tài trợ 50% và Dai-ichi Life VN góp 50%. Hoạt động của quỹ này sẽ mang tính bền vững với nhiều chương trình dài hạn và tập trung hơn cho cộng đồng.

Quan điểm nghỉ hưu: Vẫn tiếp tục làm việc và thích nhất việc “sửa chữa” các công ty!

Là một nhà điều hành công ty hết sức năng động, sáng tạo, luôn có nhiều ý tưởng kinh doanh mới, nếu nghỉ hưu ông có thấy buồn?

(Cười lớn) Tôi là người không chịu ngồi yên bao giờ. Dự án, ý tưởng thì nhiều vì tôi là dân gốc đầu tư, nên không có khái niệm nghỉ hưu. Tuy nhiên nếu có “khái niệm” này thì tôi vẫn tiếp tục làm việc và thích nhất công việc đi “sửa chữa” các công ty!

Cảm ơn buổi trò chuyện thú vị với ông. Chúc ông một năm mới nhiều sức khỏe và tiếp tục thành công!

Minh Long (Thực hiện)