Trùng Khánh (Trung Quốc)- Thị trường hấp dẫn cho hàng hoá Việt Nam

Với nhu cầu lớn, có truyền thống giao thương và đặc biệt Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) sắp đi vào thực thi đã đưa Trùng Khánh nói riêng, Trung Quốc nói chung trở thành thị trường hấp dẫn cho hàng hoá Việt Nam.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc liên tiếp đứng ở vị trí thị trường lớn nhất của Việt Nam. 2 năm vừa qua, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Trung Quốc đều đạt trên ngưỡng 100 tỷ USD. Việt Nam có quan hệ thương mại chặt chẽ với nhiều tỉnh, thành phố của Trung Quốc, trong đó thành phố Trùng Khánh - một trong 4 thành phố trực thuộc trung ương của Trung Quốc và là đối tác thương mại hết sức quan trọng của Việt Nam.

Trong số các nước ASEAN, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trùng Khánh, kim ngạch thương mại hai chiều chiếm gần 45% tổng kim ngạch thương mại của Trùng Khánh với ASEAN. Việt Nam và Trùng Khánh đang thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, nhất là logistics.

Năm 2020, bất chấp tác động của dịch Covid-19, thương mại giữa Việt Nam và Trùng Khánh vẫn đạt gần 7 tỷ USD, tăng gần 49,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu (XK) của Việt Nam sang Trùng khánh đạt 5,67 tỷ USD, tăng 48,8%, XK từ Trùng Khánh sang Việt Nam đạt 1,32 tỷ USD, tăng 53,9%.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), hiện Trùng Khánh có nhu cầu lớn với mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam. Thành phố này nhập khẩu (NK) một lượng lớn mặt hàng thuỷ sản với tổng sản lượng trên 600.000 tấn/năm, chủ yếu là cá nước ngọt, thuỷ sản đông lạnh. Đồng thời NK nhiều loại quả như thanh long, dưa hấu, nhãn, bưởi… Các sản phẩm khác như cà phê, hoa quả sấy khô của Việt Nam hiện cũng đã có mặt tại các siêu thị uy tín của Trùng Khánh.

Trùng Khánh (Trung Quốc)- Thị trường hấp dẫn cho hàng hoá Việt Nam
Trùng Khánh (Trung Quốc) là thị trường nhiều tiềm năng cho hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam

Tại Phiên tư vấn xuất khẩu sang Trung Quốc (Trùng Khánh) diễn ra ngày 25/11, bà Triệu Thúy Nga - Trưởng đại diện Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Trùng Khánh (Trung Quốc) - chia sẻ: Thị trường Trung Quốc nói chung, Trùng Khánh nói riêng đang có nhu cầu nhập khẩu lớn một số sản phẩm thế mạnh của Việt Nam, như: Gạo, sắn và sản phẩm từ sắn, cao su, cà phê chế biến, quả, thuỷ hải sản. Tuy nhiên, hàng hoá từ Việt Nam nhập khẩu vào Trùng Khánh đang chịu sự cạnh tranh khá gay gắt, thương nhân Trùng Khánh có xu hướng mua hàng hoá, nhất là thuỷ sản, quả từ chợ đầu mối tại Quảng Đông với giá thành rẻ hơn hàng đưa từ Việt Nam sang.

Bà Triệu Thuý Nga cũng cho biết: Việc XK hàng hoá, nhất là nông sản, như: Gạo, bông, tiểu mạch, ngô, dầu cọ, dầu cải, đường… sang Trùng Khánh, doanh nghiệp trong nước cần đặc biệt lưu ý quy định về hạn ngạch NK. Những sản phẩm này XK trong hạn ngạch chỉ chịu thuế 1% nhưng nếu ngoài hạn ngạch thuế có thể lên tới 65 - 180%. Chính phủ Trung Quốc thực hiện chính sách phân bổ hạn ngạch rất chặt chẽ nhằm bảo hộ và điều tiết thị trường trong nước.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã thông báo việc thực hiện quy định về quản lý giám sát an toàn thực phẩm đối với hàng hoá NK. Cụ thể là Lệnh 248 “Quy định về đăng ký và quản lý doanh nghiệp sản xuất thực phẩm NK nước ngoài” và lệnh 249 “Giải pháp quản lý an toàn thực phẩm XNK”. Hai lệnh này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần gửi ngay hồ sơ tới các cơ quan có thẩm quyền để tiến hành đăng ký và được cấp phép.

Trung Quốc thực hiện NK hàng hoá qua các cửa khẩu, cảng đã được chỉ định, để kiểm nghiệm kiểm dịch. Do vậy, hàng hoá, nhất là nông sản XK vào Trung Quốc cần phải đi đúng qua các cửa khẩu đã được chỉ định. Trùng Khánh có 4 cửa khẩu cấp 1, bao gồm 2 cửa khẩu mở chính thức và 2 cửa khẩu mở tạm thời, hàng hoá được chỉ định NK, gồm: Thịt, lương thực, quả, thuỷ sản tươi và đông lạnh, động vật thuỷ sinh làm thức ăn, giống cây thực vật. Riêng cửa khẩu đường sắt Trùng Khánh được chỉ định NK xe ô tô nguyên chiếc, dược phẩm…

Để gia tăng XK hàng hoá, nhất là nông sản sang thị trường Trung Quốc, Trùng Khánh, đại diện Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Trùng Khánh - khuyến cáo: Doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, xây dựng thương hiệu. Doanh nghiệp cập nhật thông tin thị trường, chính sách XNK, các quy định về chất lượng sản phẩm và thị hiếu tiêu dùng của các địa phương Trung Quốc; có nhân lực am hiểu tiếng Trung Quốc để thực hiện công tác giao dịch; thường xuyên tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại để tìm kiếm cơ hội giao thương.

Trao đổi với doanh nghiệp tại phiên tư vấn, bà Triệu Thuý Nga - thông tin: Tuyến đường sắt kết nối Trung - Âu của Trung Quốc đã đi vào vận hành. Việt Nam cũng đã ký kết với Trung Quốc để mở tuyến vận tải liên vận đi châu Âu. Từ Hà Nội qua ga Đồng Đăng (Lạng Sơn), tới Bằng Tường - Trùng Khánh, từ đó đi tiếp tới các nước châu Âu, điểm cuối cùng là Đức. “Việc kết nối qua tuyến đường sắt này rất thuận lợi, doanh nghiệp có thể tận dụng để đưa hàng hoá qua Trung Quốc và châu Âu”, bà Triệu Thuý Nga nhấn mạnh.

Khẳng định, không chỉ nông sản, Trùng Khánh còn có tiềm năng giao thương về các sản phẩm công nghiệp, ông Tiền Triệu Cương - Chủ tịch Hiệp hội XNK Trùng Khánh - cho biết: Trùng Khánh là cơ sở sản xuất sản phẩm công nghiệp lớn nhất ở miền tây Trung Quốc. Theo phân loại, thế giới có 40 loại sản phẩm công nghiệp chính, Trùng Khánh sản xuất được 39 loại. Doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu nên chú ý tới sản phẩm cơ điện của Trùng Khánh bởi giá thành rẻ, giá trị sử dụng cao.

“Sau khi Hiệp định RCEP có hiệu lực, đối tác thương mại lớn nhất của Trùng Khánh là thị trường ASEAN, trong đó có Việt Nam sẽ phát triển nhanh hơn nữa. Hiệp hội XNK Trùng Khánh cũng đã tổ chức nhiều sự kiện giữa doanh nghiệp Việt Nam và Trùng Khánh để gia tăng mối quan hệ, mở rộng mạng lưới kinh doanh”, ông Tiền Triệu Cương cho hay.

Việt Nga

Tin mới nhất

Xúc tiến thương mại: Ưu tiên các chương trình trung hạn

Xúc tiến thương mại: Ưu tiên các chương trình trung hạn

Ưu tiên các chương trình trung hạn đối với một số ngành hàng xuất khẩu có tiềm năng, thiết kế các hoạt động phù hợp với mỗi đối tượng, ngành hàng và thị trường là nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trong năm 2022.
Thành lập Ban chỉ đạo giải quyết tình hình ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc

Thành lập Ban chỉ đạo giải quyết tình hình ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc

Ngày 17/1, Bộ Công Thương đã có Quyết định số 54 thành lập Ban chỉ đạo giải quyết tình hình ùn tắc hàng hoá tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trực tiếp làm Trưởng Ban chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh và lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm Phó Trưởng Ban chỉ đạo.
Mời tham dự Hội nghị Xúc tiến thanh long Việt Nam tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội nghị Xúc tiến thanh long Việt Nam tại Ấn Độ

Thanh long của Việt Nam đã xuất khẩu sang Ấn Độ từ năm 2014 và ngày càng được ưa chuộng tại Ấn Độ, giá trị xuất khẩu đang tăng qua từng năm và đạt 10 triệu USD vào năm 2019-2020, giảm năm 2020-2021 do dịch Covid-19 và tăng trở lại các tháng đầu năm 2021-2022, tuy nhiên vẫn còn kém xa so với tiềm năng và nhu cầu của Ấn Độ.
Xúc tiến thương mại trên nền tảng số: Bước chuyển lớn

Xúc tiến thương mại trên nền tảng số: Bước chuyển lớn

Bộ Công Thương đang tích cực tham vấn các chuyên gia để xây dựng khung kiến trúc và chương trình hành động cụ thể cho Đề án "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) giai đoạn 2021 - 2030", dự kiến ban hành vào quý I/2022. Đề án được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển lớn trong hoạt động XTTM.
Xúc tiến thương mại “thay áo mới”

Xúc tiến thương mại “thay áo mới”

Trong bối cảnh dịch Covid-19, các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) tiếp tục được chú trọng và đẩy mạnh ở nhiều tỉnh, thành phố, tạo hiệu quả tích cực trong việc thu hút đầu tư, đẩy mạnh xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục

“Chìa khóa” chinh phục thị trường bán lẻ

“Chìa khóa” chinh phục thị trường bán lẻ

Xây dựng mô hình “Một điểm đến, nhiều tiện ích” được đánh giá là một trong những giải pháp quan trọng giúp doanh nghiệp (DN) bán lẻ Việt Nam chiếm lĩnh thị trường.
Xúc tiến thương mại hiệu qủa: Xác định sản phẩm để quyết định hình thức

Xúc tiến thương mại hiệu qủa: Xác định sản phẩm để quyết định hình thức

Trong bối cảnh dịch Covid-19, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào triển khai hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) và quảng bá thương hiệu theo hướng kết hợp trực tiếp và trực tuyến, giúp doanh nghiệp (DN) tiếp cận đối tác, thị trường xuất khẩu có hiệu quả ngay tại “nhà”.
Ngành thực phẩm Việt Nam thu hút nhà đầu tư Nhật Bản

Ngành thực phẩm Việt Nam thu hút nhà đầu tư Nhật Bản

Thương vụ mua bán sát nhập giữa nhà đầu tư Nhật Bản và doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm diễn ra với tần suất cao những năm gần đây cho thấy sức nóng của ngành hàng này.
“Đòn bẩy” cho sản phẩm đạt chứng nhận sinh thái công bằng

“Đòn bẩy” cho sản phẩm đạt chứng nhận sinh thái công bằng

Sản xuất và tiêu dùng các sản phẩm hữu cơ là xu hướng chung của các nước trên thế giới và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, hiện nay, vấn đề “Nông nghiệp sinh thái và thương mại công bằng” chưa được nhiều doanh nghiệp Việt Nam áp dụng. Cần chính sách đủ mạnh để thúc đẩy hoạt động này tại Việt Nam nhằm tận dụng lợi thế từ các FTA đã triển khai, đồng thời hướng tới nông nghiệp bền vững.
Việt Nam là đối tác thương mại lớn của Hàn Quốc trong lĩnh vực dệt may, da giày

Việt Nam là đối tác thương mại lớn của Hàn Quốc trong lĩnh vực dệt may, da giày

Đó là chia sẻ của ông Kyoung Don Kim – Trưởng phòng Xúc tiến đầu tư - Cơ quan Xúc tiến Đầu tư Thương mại Hàn Quốc tại Hà Nội tại “Hội nghị giao thương trực tuyến Kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc trong lĩnh vực dệt may, da giày” do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp tổ chức ngày 21/12.
Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ các địa phương kết nối cung cầu hàng hóa

Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ các địa phương kết nối cung cầu hàng hóa

Thông tin được bà Bùi Thị Thanh An - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định, trong Hội nghị “Kết nối cung cầu hàng hóa tỉnh Bình Dương 2021” diễn ra tại Bình Dương chiều ngày 21/12.
"Trợ lực” để sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành mây tre đan chinh phục thị trường

"Trợ lực” để sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành mây tre đan chinh phục thị trường

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành mây tre đan, sừng mỹ nghệ đang đứng trước “cơ hội vàng” để mở rộng thị trường xuất khẩu. Cùng với việc tiếp sức từ cơ chế hỗ trợ, các hoạt động xúc tiến, quảng bá sản phẩm giúp sản phẩm ngành mây tre đan, sừng mỹ nghệ nói riêng và ngành hàng thủ công mỹ nghệ nói chung chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Top 10 sản phẩm tiêu thụ tốt trên Alibaba.com thuộc thế mạnh của Việt Nam

Top 10 sản phẩm tiêu thụ tốt trên Alibaba.com thuộc thế mạnh của Việt Nam

Đó là chia sẻ của ông Roger Lou- Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam tại “Yes, We Can” - Hội nghị trực tuyến nhà xuất khẩu tài ba năm 2021 do Alibaba.com Việt Nam phối hợp tổ chức, ngày 21/12.
Xúc tiến, quảng bá sản phẩm làng nghề và OCOP Việt Nam năm 2021

Xúc tiến, quảng bá sản phẩm làng nghề và OCOP Việt Nam năm 2021

Với chủ đề “Làng nghề Việt Nam trong kinh tế số”, Hội chợ làng nghề và sản phẩm OCOP Việt Nam trực tuyến năm 2021 diễn ra tập trung trong 5 ngày từ ngày 21 - 25/12/2021 trên công nghệ SmartROOM nền tảng số triển lãm trực tuyến với quy mô 50 gian hàng trực tuyến.
Kết nối cung cầu cho các sản phẩm nông sản đạt chứng nhận sinh thái công bằng

Kết nối cung cầu cho các sản phẩm nông sản đạt chứng nhận sinh thái công bằng

Ngày 21/12, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu và Phát triển ngành nghề nông thôn Việt Nam (VIRI) và các đơn vị đã tổ chức Đối thoại Chính sách trực tuyến về xúc tiến cung và cầu cho các sản phẩm nông sản sinh thái – công bằng.
Bộ Công Thương: Xúc tiến thương mại cho các sản phẩm thân thiện môi trường

Bộ Công Thương: Xúc tiến thương mại cho các sản phẩm thân thiện môi trường

Từ ngày 21 - 23/12, tại TP. Đà Nẵng, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững – Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các sản phẩm thân thiện môi trường - ENTECH Đà Nẵng 2021.
Cơ hội giao thương ngành chế biến thực phẩm Việt Nam – Nhật Bản

Cơ hội giao thương ngành chế biến thực phẩm Việt Nam – Nhật Bản

Ngày 22/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình Hội nghị, giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản trong lĩnh vực chế biến thực phẩm.
Kết nối doanh nghiệp dệt may, da giày Việt Nam – Hàn Quốc

Kết nối doanh nghiệp dệt may, da giày Việt Nam – Hàn Quốc

Sáng 21/12, chương trình Hội nghị, giao thương trực tuyến “Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực dệt may, da giày” sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại các đầu cầu tại Việt Nam và Hàn Quốc.
Khuyến mãi “khủng” kích cầu tiêu dùng tại Triển lãm Vietbuild Home TP. Hồ Chí Minh

Khuyến mãi “khủng” kích cầu tiêu dùng tại Triển lãm Vietbuild Home TP. Hồ Chí Minh

Hầu hết doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home TP. Hồ Chí Minh 2021 đều khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 70% cho tất cả các dòng sản phẩm xây dựng, trang trí nội ngoại thất, đồ dùng gia đình nhằm kích cầu tiêu dùng và đáp ứng nhu cầu mua sắm cuối năm và chào đón năm mới 2022 của khách hàng.
Bộ Công Thương giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư vào Yên Bái và Đồng Tháp

Bộ Công Thương giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư vào Yên Bái và Đồng Tháp

Nhằm hỗ trợ tỉnh Yên Bái, tỉnh Đồng Tháp và các doanh nghiệp xuất khẩu của hai tỉnh trong công tác xúc tiến thương mại (XTTM) và xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công thương, ngày 17/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị “Giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư – kinh doanh của tỉnh Yên Bái và tỉnh Đồng Tháp với các cơ quan đại diện ngoại giao, đại diện thương mại và tổ chức Xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam”.
72 doanh nghiệp tham gia Hội chợ hàng nông sản, OCOP tại Aeon Mall Hà Đông

72 doanh nghiệp tham gia Hội chợ hàng nông sản, OCOP tại Aeon Mall Hà Đông

Ngày 16/12, tại Trung tâm Thương mại Aeon Mall Hà Đông, P. Dương Nội, Hà Đông (Hà Nội), đã diễn ra lễ khai mạc "Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP TP. Hà Nội năm 2021” (Hanoi Agriculture 2021).
Khai thác hiệu quả thị trường đồ gỗ Hoa Kỳ sau đại dịch

Khai thác hiệu quả thị trường đồ gỗ Hoa Kỳ sau đại dịch

Dù chiếm tới 60% tỷ trọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam nhưng với nhu cầu tiêu dùng lớn nhất thế giới và liên tục tăng cao, Hoa Kỳ vẫn được nhận định là thị trường hấp dẫn cho mặt hàng này của Việt Nam.
Xúc tiến xuất khẩu đồ gỗ sang thị trường Hoa Kỳ

Xúc tiến xuất khẩu đồ gỗ sang thị trường Hoa Kỳ

Ngày 16/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ phối với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo, giao thương trực tuyến Việt Nam – Hoa Kỳ: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong lĩnh vực đồ gỗ.
Bàn giải pháp xúc tiến xuất khẩu giai đoạn hậu Covid-19

Bàn giải pháp xúc tiến xuất khẩu giai đoạn hậu Covid-19

Ngày 15/12, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu năm 2021 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu góp phần khôi phục và phát triển kinh tế”.
Tìm lộ trình cho Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số

Tìm lộ trình cho Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số

Ngày 14/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định 1968/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 – 2030” nhằm nghe ý kiến đóng góp của các chuyên gia, doanh nghiệp công nghệ thông tin để xây dựng, phổ biến Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động