Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 14/06/2021 12:08

VINA SAMEX: Vươn ra thị trường quốc tế bằng thương mại điện tử

17:18 | 29/04/2021
Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất khẩu quế, hồi Việt Nam (VINA SAMEX,. JSC) là một doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực chế biến và xuất khẩu các sản phẩm chế biến từ hoa hồi, quế, tiêu, gừng, nghệ. Hiện các sản phẩm của công ty không chỉ phổ biến tại thị trường trong nước mà đã vươn ra thị trường quốc tế.

Luôn đặt chữ tín lên hàng đầu

Xuất phát từ mong muốn tận dụng thế mạnh nông sản của Việt Nam, đồng thời tạo công ăn việc làm cho những người nông dân vùng cao Tây Bắc của tổ quốc, mang lại lợi ích kinh tế và cuộc sống ấm no cho từng gia đình vùng nông thôn tại các tỉnh Lạng Sơn, Yên Bái, năm 2012 những người sáng lập Công ty VINA SAMEX đã nghiên cứu và đưa ra thị trường sản phẩm nông sản từ hoa hồi, quế, tiêu, gừng, nghệ… Hiện các sản phẩm công ty đang cung cấp ra thị trường, bao gồm: Quế, bột quế, hoa hồi nguyên cánh, bột hồi, tiêu sọ, tiêu đen, bột gừng, gừng cắt teabag, bột nghệ, bột nghệ cắt teabag, bột tỏi, ớt…

VINA SAMEX: Vươn ra thị trường quốc tế bằng thương mại điện tử

Tổng giám đốc VinaSamex Nguyễn Thị Huyền: Khách hàng phải là số một

Theo bà Nguyễn Thị Huyển – Tổng giám đốc công ty: Để tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt, thì nguyên liệu trồng trọt, thu hoạch và chế biến phải tuân theo quy trình khoa học từ cây con đến thành phẩm, được kiểm soát chặt chẽ, nhằm đạt chất lượng cao nhất theo tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt, để tạo ra những dòng sản phẩm tốt, bên cạnh chú trọng vào khâu nguyên liệu và chế biến, VINA SAMEX cũng chú trọng đào tạo lao động và đầu tư máy móc thiết bị với công nghệ hiện đại nhất. Nhờ đó, sản phẩm của công ty sau một thời gian xuất hiện trên thị trường đã nhận được sự quan tâm rất lớn của người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Nhớ lại thời điểm mới thành lập, bà Nguyễn Thị Huyền cho biết, bên cạnh tập trung vào thị trường nội địa, VINA SAMEX cũng tìm kiếm thị trường tại một số quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Băng – La – Đét và Singapore. Sau khi chinh phục thành công và trở thành doanh nghiệp có tiếng tại các thị trường này, lãnh đạo VINA SAMEX nhận thấy thị trường cho các sản phẩm từ quế, hồi còn rất lớn, nhất là tại một số nước như: Nhật Bản, châu Âu, Hoa Kỳ, Hàn Quốc. Tuy nhiên, đây lại là những thị trường khó tính, đòi hỏi chất lượng sản phẩm rất cao.

VINA SAMEX: Vươn ra thị trường quốc tế bằng thương mại điện tử

Các sản phẩm của Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất khẩu quế, hồi Việt Nam - VinaSamex

Để đáp ứng được yêu cầu đó, bên cạnh việc xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn, DN đã tập trung đầu tư công nghệ hiện đại, và đạt chứng nhận Organic vào năm 2017, với chứng nhận này sản phẩm của công ty có thể xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, châu Âu, Hoa Kỳ, Hàn Quốc. Đến thời điểm hiện tại, bên cạnh chứng nhận Organic, VINA SAMEX còn nhận được hàng loạt các chứng nhận quan trọng khác liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm (HACCP, IFS) và đóng góp cho cho sự phát triển của xã hội (Forlife, UEBT member). Điều đó cũng đồng nghĩa, sản phẩm của công ty đã đủ tiêu chuẩn để đáp ứng được yêu cầu chất lượng của tất cả các thị trường trên thế giới.

Đẩy mạnh phân phối trên sàn thương mại điện tử

Nhận thấy thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ là xu hướng mà là con đường tất yếu để phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng trên toàn thế giới một cách nhanh nhất, nhằm phát triển thị trường và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, Báo Công Thương đã góp phần hỗ trợ Công ty VINA SAMEX đưa sản phẩm lên phân phối tại sàn TMĐT Amazon. Đồng thời, phối hợp với các kênh xúc tiến thương mại mới và nhiều tiềm năng để giới thiệu sản phẩm của VINA SAMEX đến gần hơn với khách hàng trong và ngoài nước. Năm 2019 các sản phẩm của công ty đã được bán trên Amazon với thương hiệu VINA SAMEX.

Theo bà Nguyễn Thị Huyền, là một DN khởi nghiệp mới xuất hiện trên Amazon hơn 1 năm, nhưng các sản phẩm của VINA SAMEX tiêu thụ khá tốt và đã nhận được những phản hồi rất tích cực từ khách hàng trên thế giới. Trong đó, nhiều khách hàng bày tỏ sự ấn tượng với những sản phẩm nông sản đến từ Việt Nam thông qua các dòng sản phẩm do công ty cung cấp.

VINA SAMEX: Vươn ra thị trường quốc tế bằng thương mại điện tử

TGĐ Nguyễn Thị Huyền tích cực mang quế, hồi Việt Nam ra thị trường quốc tế

Tuy vậy, cái khó khăn của doanh nghiệp khi tham gia sàn TMĐT đó là chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế bao bì, mẫu mã, và xây dựng gian hàng trên sàn TMĐT nên chưa tạo được ấn tượng với khách hàng nước ngoài. Để khắc phục được vấn đề này, hiện VINA SAMEX đang làm việc với một doanh nghiệp chuyên nghiệp của Hoa Kỳ, ký hợp đồng để họ xây dựng một chiến lược thương hiệu mới, thiết kế bao bì cho phù hợp dành riêng cho khách hàng quốc tế trên sàn TMĐT, đặc biệt là khách hàng Mỹ. Cùng với đó, thuê đơn vị chuyên nghiệp quản lý tài khoản trên Amazon để hoạt động bán hàng ngày càng chuyên nghiệp, thu hút khách hàng. “Tôi tin, với sự thay đổi này, sản phẩm của công ty sẽ tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn trong thời gian tới” – bà Nguyễn Thị Huyền nhấn mạnh.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, nên mua sắm trực tuyến lại càng trở nên phổ biến và được người dân trên thế giới ưu tiên nhằm tránh lây lan dịch bệnh. Nhằm đẩy mạnh phân phối thông qua TMĐT, VINA SAMEX cũng vừa thông qua Báo Công Thương, kết nối đưa sản phẩm lên phân phối tại các sàn TMĐT như Tiki, Lazada, Sendo, Alibaba,… để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Bước đi này cho thấy sự quyết tâm của lãnh đạo VINA SAMEX trong việc đẩy mạnh áp dụng TMĐT trong phân phối sản phẩm. Đồng thời chứng tỏ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam hiện nay ngày càng thích ứng tốt với công nghệ hiện đại, coi công nghệ là nền tảng quan trọng để phát triển doanh nghiệp.

Mục tiêu của VINA SAMEX là, trong 5 năm tới tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình sản xuất Organic, củng cố vị trí đầu tàu trong ngành quế hồi xuất khẩu, nâng tầm ngành quế hồi Việt Nam trên thị trường thế giới và dần đứng đầu trong ngành sản xuất gia vị tại Việt Nam.

Thực hiện Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” – Đề án 844 của Bộ Khoa học và Công nghệ, nhằm phát triển thị trường cho doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, Báo Công Thương đã và đang tích cực hỗ trợ kết nối giúp doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT như: Tiki, Lazada, Shoppee, Amazon, Alibaba… Với vai trò cầu nối, Báo Công Thương sẽ góp phần đem lại hiệu quả kinh doanh, mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp.

Trang Trịnh