Xe buýt sẽ có làn đường phù hợp?
Xã hội Thứ hai, 07/12/2020 - 10:25 Theo dõi Congthuong.vn trên
Sức ép giao thông tăng
Mới đây, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội đã có văn bản kiến nghị UBND và Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội ưu tiên triển khai 14 tuyến đường dành riêng cho xe buýt. Ngay khi đề xuất này được đưa ra, người dân cho rằng, nếu nhìn vào điều kiện hạ tầng, mật độ phương tiện giao thông hiện nay của Hà Nội thì đề xuất này không khả thi.Theo nhiều ý kiến, sự thất bại của tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa khi sử dụng phần đường cũ, nhỏ hẹp trên tuyến đường vốn đã tắc là bài học nhãn tiền.
![]() |
Tạo điều kiện cho xe buýt hoạt động hiệu quả hơn |
Đặc biệt, có một thực tế, xe buýt đang khá chật vật với mục tiêu duy trì và tăng trưởng lượng hành khách qua mỗi năm. Anh Bạch Văn Dũng (Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ: “Hạn chế lớn nhất là xe buýt đi quá chậm. Đặc biệt trong giờ cao điểm, khi chúng tôi cần đến cơ quan đúng giờ nhất thì xe buýt phải chôn chân giữa tắc đường”.Tuy nhiên, thạc sĩ Phan Trường Thành - chuyên gia giao thông - phân tích, vì không có làn đường riêng, phải lưu thông chung với lượng phương tiện cá nhân quá lớn, trong khi phải dừng đỗ liên tục tại điểm đón khác nên xe buýt không thể đáp ứng kỳ vọng về thời gian di chuyển của hành khách. “Muốn xe buýt đi nhanh, cách tốt nhất là dành cho nó một làn đường riêng” - ông Thành nói.
Lãnh đạo Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cũng cho rằng: Làn đường riêng là yếu tố quan trọng hàng đầu đối với xe buýt. Nếu không được đầu tư, phân tách, xây dựng, xe buýt sẽ ngày càng chịu ảnh hưởng nặng nề từ áp lực do các loại hình phương tiện khác mang lại.
Cần có làn ưu tiên hỗn hợp
Phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội Thái Hồ Phương cho hay, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 201/KH - UBND về phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố, giai đoạn từ năm 2021 - 2030. Trong đó đặt mục tiêu từ nay tới năm 2030 sẽ xây dựng được 10 làn ưu tiên cho xe buýt. Cụ thể, giai đoạn 2021 - 2025 sẽ nghiên cứu, tổ chức 5 làn ưu tiên với 22,6km; giai đoạn 2026 - 2030 tiếp tục nghiên cứu tổ chức 5 làn ưu tiên nữa.
Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu dành riêng một làn đường chỉ cho xe buýt lưu thông chưa hẳn là phương án tối ưu. Có thể tổ chức một làn đường dành cho xe buýt và xe máy lưu thông hỗn hợp, phân tách hẳn với làn đường dành cho xe ôtô. Như vậy sẽ khả thi và dễ tổ chức giao thông hơn. Thạc sĩ Phan Trường Thành phân tích, việc tổ chức một làn đường hỗn hợp cho xe buýt, xe máy đi chung chưa thể khẳng định có hiệu quả hay không, nếu quan tâm, thành phố có thể thí điểm thực tế, đánh giá thật kỹ. “Trước mắt, Hà Nội cần nỗ lực tạo mọi điều kiện cho xe buýt hoạt động hiệu quả hơn, đặc biệt là tổ chức làn đường riêng, mở lối thoát khỏi áp lực ùn tắc cho loại hình vận tải công cộng chủ lực này mới mong thu hút được người dân từ bỏ xe cá nhân để sử dụng xe buýt lâu dài” - ông Thành nhấn mạnh.
Hà Nội hiện có 127 tuyến xe buýt với hơn 1.000 phương tiện, tiếp cận đến 30/30 quận, huyện, thị xã, 446/584 xã, phường, thị trấn; kết nối tới 62/71 bệnh viện, 190/283 trường, trung học cơ sở và trung học phổ thông, 27/27 các khu công nghiệp, 7/9 tỉnh/thành phố lân cận. Xe buýt đã chứng tỏ vai trò, tầm quan trọng trong đời sống xã hội của Thủ đô. |
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Công đoàn Khối doanh nghiệp Thương mại Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh về nguồn tại Côn Đảo

Nhà sản xuất sữa bột nào đứng trong top 3 toàn ngành?

Sắp diễn ra Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân Việt Nam 2022

Ăn mừng sau chiến thắng Sea Game 31: 133 người bị xử phạt

Con Hiệu trưởng làm lộ đề thi, hơn 400 học sinh phải thi lại
Tin cùng chuyên mục

Thu hồi sữa rửa tay sạch khuẩn Dr. Clean hương dâu

Khu vực Đại lộ Thăng Long “đường biến thành sông” sau cơn mưa lớn

Hơn 19 triệu người Việt Nam đã có hộ chiếu vắc xin Covid-19

Ủy ban Văn hóa, giáo dục đề nghị Bộ GD-ĐT quy định học bắt buộc với môn lịch sử

Đổi mới tổ chức và hoạt động của công đoàn trong tình hình mới

“Khu đất 11ha" của người mẫu Ngọc Trinh: Chủ sở hữu thật lên tiếng

Khủng hoảng an ninh lương thực “nhức nhối” hơn cả chi phí năng lượng

Cao nguyên Kon Hà Nừng trở thành Khu dự trữ sinh quyển thế giới

Đà Nẵng thành lập Ban chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Chuyển đổi số: “Chìa khóa” quan trọng xây dựng hải quan số

Công an ứng trực 100% quân số, đảm bảo an ninh trận U23 Việt Nam - Thái Lan

Đủ vắc xin phòng Covid-19 để tiêm mũi 4 cho các địa phương

"Đánh thức" kinh tế đêm miền Trung: Bài 3: Đầu tư phát triển hạ tầng phục vụ kinh tế đêm miền Trung

Ba bước cần thực hiện khi đăng ký xe máy tại công an xã

Ngày đầu đăng ký xe máy ở công an xã: Chỉ mất 15-20 phút

Thu thập chứng cứ chuyện Ngọc Trinh “mua 11ha đất ở Bảo Lộc”

TP. Hồ Chí Minh: Thí sinh F0 vẫn được dự thi tuyển vào lớp 10

"Đánh thức" kinh tế đêm miền Trung: Bài 2: Khôi phục và phát triển mới các sản phẩm kinh tế đêm

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội: Thời điểm tăng lương tối thiểu vùng là 1/7/2022
