Xử lý hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Công nghệ là giải pháp trọng tâm
Thương mại điện tử Thứ tư, 12/01/2022 - 07:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Hiện, các cơ quan chức năng cũng như doanh nghiệp (DN) đang chung tay kiểm soát chặt hàng giả, hàng lậu trên môi trường TMĐT, nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra phổ biến. Ông có thể nói rõ hơn về vấn nạn này?
Thời gian qua, Tổng cục Quản lý thị trường cũng như Cục TMĐT và Kinh tế số đã phối hợp và triển khai được rất nhiều vụ thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trên các sàn TMĐT và thấy được, các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng nhái có nhiều thủ đoạn rất tinh vi. Ví dụ, các đối tượng có thể khởi tạo gian hàng và chỉ chạy trong một đợt, sau đấy, sẽ có những chương trình giảm giá đặc biệt như giá 1.000 đồng, giá 0 đồng…; nhưng khi hết chương trình, họ đóng gian hàng và cũng biến mất luôn.
![]() |
Ông Lê Đức Anh - Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương) |
Không chỉ lừa đảo người mua, các đối tượng còn lợi dụng lừa đảo cả đơn vị cung cấp dịch vụ hạ tầng như sàn TMĐT và đơn vị thực hiện dịch vụ chuyển phát hàng hóa.
Hiện nay, tất cả các sàn TMĐT khi đăng ký website TMĐT với Bộ Công Thương đều phải có chứng minh thư/căn cước công dân hoặc mã số thuế. Tuy nhiên, số lượng người bán lẻ trên các sàn TMĐT sử dụng chứng minh thư/căn cước công dân giả rất nhiều. Trung tâm Tin học và Công nghệ số hiện đang đề xuất phương án và đã tiến hành ký thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Bộ Công an) nhằm hợp tác triển khai ứng dụng liên quan đến công nghệ để có thể định danh một chủ thể khi tham gia bán hàng trên sàn TMĐT. Từ đó, từng bước kiểm soát, ngăn chặn, xử lý kịp thời những đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng nhái trên các sàn TMĐT.
Thưa ông, để ngăn chặn tình trạng vi phạm trên sàn TMĐT, cần triển khai các giải pháp nào?
Để góp phần giải quyết vấn đề hàng giả, hàng nhái trên môi trường TMĐT, công nghệ vẫn là yếu tố quan trọng. Các ứng dụng này liên kết chặt với hệ thống dữ liệu của Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân, tạo dựng một nền tảng để có thể chia sẻ chéo giữa các bên nhằm sớm nhận thức được hành vi lừa đảo. Chúng tôi cũng đang định hướng nền tảng về định danh iKBC có gắn với các giải pháp về OCA. Tức là, định danh được khách hàng thông qua hình ảnh, sẽ đối chiếu dữ liệu của đối tượng khi lập gian hàng với dữ liệu hình ảnh gốc trong hệ thống Bộ Công an sử dụng một vector 360 chiều để kiểm tra đã khớp được hai dữ liệu đến với nhau nhằm định danh chủ thể.
Bên cạnh đó, Cục TMĐT và Kinh tế số cũng đang làm việc với Ngân hàng Nhà nước triển khai nền tảng liên quan đến hệ thống đảm bảo giao dịch với đối tác phối hợp các trung tâm thanh toán để giải quyết bài toán hạn chế tỷ lệ lừa đảo, giúp môi trường TMĐT tốt hơn.
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 85/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về hoạt động TMĐT. Nghị định này được kỳ vọng hạn chế tình trạng mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ trên sàn TMĐT. Xin ông chia sẻ cụ thể hơn về Nghị định mới này?
Trong Nghị định số 85/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung (Nghị định 85) một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về hoạt động TMĐT này được chia theo 4 vấn đề chính. Thứ nhất, theo chủ trương giảm bớt thủ tục hành chính của Chính phủ, Nghị định 85 cũng giới hạn phạm vi của nhiều đơn vị, DN phải thực hiện thủ tục hành chính. Thứ hai, Nghị định 85 cũng quy định về việc bán hàng trên các mạng xã hội. Thứ ba, quản lý những người bán hàng có yếu tố nước ngoài. Thứ tư, quản lý để thúc đẩy hạn chế hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên môi trường TMĐT. Trong đó, nhiều quy định được đưa ra để đảm bảo các sàn TMĐT phải có trách nhiệm nhiều hơn trong việc quản lý chủ thể xây dựng gian hàng.
Bên cạnh đó, Nghị định 85 cũng đưa vào những điều khoản quy định ràng buộc chặt chẽ hơn đối với những DN đang kinh doanh thông qua sàn TMĐT. Các vấn đề liên quan đến việc khiếu nại của người tiêu dùng. Ngay trong quá trình đơn hàng được hình thành, người tiêu dùng đã được đưa vào trong quá trình giải quyết và khi đơn hàng có vấn đề phát sinh, trong 72 giờ, sàn TMĐT sẽ nhận được phản hồi của người tiêu dùng ngay vào hệ thống trung gian. Điều này sẽ giải quyết nhanh bài toán xử lý phát sinh khiếu nại tại thời điểm đó nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi của người tiêu dùng trên kênh TMĐT.
Xin cảm ơn ông!
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Khai mạc “Tuần lễ xoài và trái cây chủ lực Đồng Tháp”

Thương mại điện tử đang tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng bán lẻ

Thương mại điện tử thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động xuất nhập khẩu trong đại dịch

Ra mắt báo cáo “Chỉ số thương mại điện tử"

Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2022 tại Hà Nội
Tin cùng chuyên mục

Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2022 tại TP. Hồ Chí Minh

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Đừng bỏ lỡ cơ hội

Luật giao dịch điện tử (sửa đổi): Khắc phục hạn chế, bất cập

Top 10 tỉnh, thành có Chỉ số Thương mại điện tử thấp nhất cả nước

Top 10 tỉnh, thành có Chỉ số Thương mại điện tử cao nhất cả nước

Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường qua thương mại điện tử

Công ty Cổ phần Scuti chính thức trở thành thành viên của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam

Thanh Hoá: Chủ động ứng dụng thương mại điện tử thúc đẩy sản xuất kinh doanh

"Chỉ dẫn đỏ": Hé lộ những điểm quyết định thành bại khi khởi sự kinh doanh trực tuyến

Lần đầu tiên có báo cáo toàn cảnh công nghệ trong lĩnh vực thương mại điện tử

Fado go và Salt Tech Solutions ký kết hợp tác liên quan đến thương mại điện tử

Amazon tham gia Vietnam Expo 2022, thúc đẩy doanh nghiệp Việt bán hàng xuyên biên giới

Tuyển cộng tác viên online: Nhận diện chiêu trò lừa đảo tinh vi

Nghệ An: Thương mại điện tử là cơ hội cho sản phẩm OCOP

Thương mại điện tử: Bệ phóng cho doanh nghiệp tăng trưởng xuất khẩu

Thương mại điện tử mở đường cho doanh nghiệp

Quy định về hoạt động thương mại điện tử đối với thương nhân, tổ chức nước ngoài

Postmart.vn: Đưa nông sản từ “làng” lên “phố”

Lành mạnh hóa hoạt động kinh doanh online
