Xuất khẩu rau, quả sang Hoa Kỳ: Kiên trì tiếp cận thị trường

Xuất khẩu (XK) rau, quả sang thị trường Hoa Kỳ đã có đà phục hồi tốt từ đầu năm 2021 đến nay. Việc tiếp cận thành công thị trường cao cấp này giúp nâng vị thế của rau, quả Việt.
Tiềm năng còn rất lớn

Theo Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, đây là thị trường nhập khẩu (NK) đầy tiềm năng đối với rau, quả Việt Nam. Trước hết, thị trường này có tới 332 triệu khách hàng với thu nhập đầu người cao và xu hướng ẩm thực ngày càng chú trọng thành phần rau, quả. Hệ thống phân phối tại Hoa Kỳ phát triển đa dạng, nhiều cấp, nhiều kênh, hiện đại, mở ra nhiều cơ hội tiêu thụ. Mặt khác, tính đa dạng và cởi mở trong văn hóa Hoa Kỳ luôn khiến người tiêu dùng muốn trải nghiệm sản phẩm mới, mở ra cơ hội cho các hoa quả, đặc sản từ vùng nhiệt đới của Việt Nam. Đáng chú ý, cộng đồng gần 3 triệu kiều bào, hơn 30 nghìn lưu học sinh và rất nhiều người Hoa Kỳ đã từng trải nghiệm, yêu mến đặc sản trái cây Việt Nam.

Xuất khẩu rau, quả sang Hoa Kỳ: Kiên trì tiếp cận thị trường
Từ năm 2019, xoài của An Giang đã được xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ

Ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) - đánh giá, với việc tham gia sâu rộng các hiệp định thương mại tự do, các mặt hàng rau, quả của Việt Nam đã và đang tận hưởng những ưu đãi thuế quan. Điều này góp phần vào đà phục hồi tăng trưởng cho XK rau, quả sau giai đoạn ảm đạm do tác động của dịch Covid-19.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã chính thức được cấp phép XK 6 loại quả tươi sang Hoa Kỳ gồm: Xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa. Các loại quả khác có thể được XK ở dạng đông lạnh hoặc sản phẩm chế biến.

Xây dựng hình ảnh và thương hiệu

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, hoạt động XK rau, quả, đặc biệt là trái cây tươi sang Hoa Kỳ cũng gặp không ít khó khăn do phải cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại được trồng ngày càng nhiều tại các bang như Florida, California, hay tại Mexico và các nước Nam Mỹ có điều kiện tự nhiên gần giống Việt Nam, cũng như sản phẩm của các nước châu Á khác. Ngoài ra, do khoảng cách địa lý, chi phí vận chuyển, bảo quản cao. Hoa quả tươi có mùa vụ ngắn cũng đòi hỏi các khâu trong chuỗi phân phối phải rất nhịp nhàng, hiệu quả.

Để gia tăng XK rau, quả vào thị trường này, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ khuyến nghị, các DN trong nước nên phối hợp với nhà NK, phân phối tại Hoa Kỳ nghiên cứu phương thức thanh toán linh hoạt, hỗ trợ chia sẻ rủi ro, nhất là giai đoạn đầu tiếp cận thị trường. Bên cạnh đó, xem xét việc liên kết, đầu tư kho lạnh để lập trung tâm phân phối hàng Việt Nam tại một cảng NK lớn ở Bờ Tây, sau có thể mở thêm tại Bờ Đông hoặc phía Nam, với quy mô đủ lớn, phục vụ nhiều nhóm hàng. Việc này sẽ giúp giảm chi phí, tạo thế chủ động cho các DN đưa hàng ra thị trường. Đồng thời, các DN XK chủ động cập nhật, thường xuyên cung cấp thông tin, chủ động khai mở, tạo cơ hội thị trường.

Về lâu dài, các DN cần kiên trì tiếp cận các chuỗi phân phối lớn, hướng tới cung cấp sản phẩm hữu cơ và sản phẩm chế biến, như vậy mới đảm bảo chi phí cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu đa dạng, quanh năm. Song song với XK sản phẩm chế biến, vào các mùa vụ cao điểm, cần triển khai các chiến dịch quảng bá, cung cấp quả tươi để tạo điểm nhấn củng cố hình ảnh, thương hiệu trái cây đặc sản của Việt Nam. Các bộ, ngành tiếp tục đàm phán, mở thêm thị trường cho hoa quả Việt Nam XK vào Hoa Kỳ.

Thời gian tới, nếu các DN hàng không Việt Nam có thể mở tuyến vận tải hàng hóa trực tiếp tới Hoa Kỳ sẽ mở ra cơ hội cho XK nông sản, đặc biệt là hoa quả tươi sang thị trường này.
Nguyễn Hạnh

Tin mới nhất

Chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu cho TP. Hồ Chí Minh trong bối cảnh mới

Chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu cho TP. Hồ Chí Minh trong bối cảnh mới

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, TP. Hồ Chí Minh sẽ lấy chất lượng tăng trưởng làm nền tảng, chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo hướng cung cấp dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu và xuất khẩu dịch vụ, hàng hóa vô hình (phần mềm, sản phẩm nội dung số...).
Xuất khẩu Thanh long sang Ấn Độ: Tránh ăn xổi ở thì

Xuất khẩu Thanh long sang Ấn Độ: Tránh ăn xổi ở thì

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ liên tục tăng trong thời gian qua nhưng vẫn còn dưới tiềm năng và nhu cầu của Ấn Độ. So với Trung Quốc, xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ chỉ bằng khoảng 1% kim ngạch xuất khẩu trái cây này sang Trung Quốc, vẫn còn nhiều dư địa để trái thanh long mở rộng thị phần tại thị trường 1,4 tỷ dân này.
Xuất khẩu cá ngừ thêm khó vì giá cước vận chuyển tăng

Xuất khẩu cá ngừ thêm khó vì giá cước vận chuyển tăng

Giá vận chuyển đường biển tiếp tục ở mức cao đáng kể, do đó ngành cá ngừ vẫn đang gặp khó khăn khi xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp đi khắp thế giới.
Năm 2021, Việt Nam chi gần 5 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu

Năm 2021, Việt Nam chi gần 5 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu

Năm 2021, Việt Nam chi gần 5 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu, trong đó, kim ngạch nhập khẩu từ các thị trường chủ đạo đều tăng so với năm 2020.
Đảm bảo thông quan hàng hóa, nông sản bằng mọi cách

Đảm bảo thông quan hàng hóa, nông sản bằng mọi cách

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo giải quyết tình hình ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu biên giới phía Bắc do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức sáng ngày 18/1, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chỉ đạo cần nỗ lực hết sức, bằng mọi cách phải đảm bảo thông quan cho hàng hóa nông sản tại các cửa khẩu phía Bắc.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu gỗ sang Mỹ: Hướng tới mục tiêu 10 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ sang Mỹ: Hướng tới mục tiêu 10 tỷ USD

Trong năm 2021, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới Mỹ ước đạt 8,8 tỷ USD, tăng 22,4% so với năm 2020. Với những thuận lợi từ thị trường, dự kiến kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới Mỹ dự báo đạt 10 tỷ USD trong năm 2022.
Năm 2021, xuất nhập khẩu tăng hơn 100 tỷ USD

Năm 2021, xuất nhập khẩu tăng hơn 100 tỷ USD

Quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2021 đã tăng tới hơn 100 tỷ USD so với năm 2020 (545 tỷ USD).
Hạt điều Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ giảm nhẹ

Hạt điều Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ giảm nhẹ

Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hoa Kỳ giảm nhẹ từ 89,64% trong 11 tháng năm 2020 xuống 89,35% trong 11 tháng năm 2021.
Sửa đổi, bổ sung quy định về chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang Liên minh châu Âu

Sửa đổi, bổ sung quy định về chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang Liên minh châu Âu

Ngày 15/1, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 11/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 103/2020/NĐ-CP về chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang Liên minh châu Âu để hướng dẫn thực hiện việc chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang Liên minh châu Âu và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.
Quảng Ninh: Tạm dừng tiếp nhận một số mặt hàng ra khu vực cửa khẩu tại Móng Cái

Quảng Ninh: Tạm dừng tiếp nhận một số mặt hàng ra khu vực cửa khẩu tại Móng Cái

Để tránh phát sinh những rủi ro trong dịch bệnh Covid-19 làm phía Trung Quốc dừng thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, giảm thiểu tối đa thiệt hại cho nhân dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ra thông báo tạm dừng tiếp nhận một số mặt hàng ra khu vực cửa khẩu, lối mở biên giới của thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh).
Campuchia tạm dừng nhập khẩu lợn sống từ Việt Nam

Campuchia tạm dừng nhập khẩu lợn sống từ Việt Nam

Campuchia đã quyết định tạm dừng nhập khẩu lợn từ các nước láng giềng Thái Lan và Việt Nam do dịch tả lợn châu Phi (ASF) bùng phát. Tuyên bố được đưa ra sau khi Cục Phát triển Chăn nuôi Thái Lan ngày 11/1 phát hiện một trường hợp ASF trong một lò giết mổ ở Nakhon Pathom, gây lo ngại cho những người chăn nuôi trên toàn quốc.
Cà phê Việt Nam xuất khẩu sang Đức sẽ tăng nhờ  EVFTA?

Cà phê Việt Nam xuất khẩu sang Đức sẽ tăng nhờ EVFTA?

Năm 2021, Đức giảm nhập khẩu cà phê từ Việt Nam do dịch bệnh Covidd-19, tuy nhiên dự báo thương mại cà phê giữa Việt Nam – Đức sẽ diễn ra sôi động trở lại nhờ dịch bệnh được kiểm soát và lợi thế từ EVFTA.
“Bày cách” để thanh long Việt Nam chinh phục thị trường Ấn Độ

“Bày cách” để thanh long Việt Nam chinh phục thị trường Ấn Độ

Không lôi kéo khách hàng bằng cách cạnh tranh về giá hoặc điều kiện thanh toán. Mà điều kiện tiên quyết để giữ được khách hàng, mở rộng thị trường, chính là doanh nghiệp cần đảm bảo yêu cầu về chất lượng hàng hóa”- đó là chia sẻ của ông Bùi Trung Thướng – Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ với Báo Công Thương về việc “bày cách” cho doanh nghiệp xuất khẩu thanh long Việt Nam chinh phục thị trường 1,4 tỷ dân này.
Dự báo xuất khẩu cao su sang Hoa Kỳ tiếp tục khả quan trong năm 2022

Dự báo xuất khẩu cao su sang Hoa Kỳ tiếp tục khả quan trong năm 2022

11 tháng năm 2021, Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 11 cho Hoa Kỳ. Dự báo xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hoa Kỳ sẽ tiếp tục khả quan trong năm 2022.
Cơ hội nào cho xuất khẩu hàng hóa năm 2022?

Cơ hội nào cho xuất khẩu hàng hóa năm 2022?

Năm 2022, hoạt động xuất khẩu hàng hóa được nhận định vẫn sẽ chịu ảnh từ dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc doanh nghiệp dần quen với dịch bệnh để có những chiến lược ứng phó là những yếu tố quan trọng thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.
Trung Quốc tăng nhập khẩu rau quả chế biến từ thị trường Việt Nam

Trung Quốc tăng nhập khẩu rau quả chế biến từ thị trường Việt Nam

11 tháng đầu năm 2021, thị phần hàng rau quả chế biến (mã HS 20) của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Trung Quốc tăng.
Thông quan chậm, Lào Cai khuyến cáo hạn chế đưa nông sản lên Cửa khẩu Kim Thành

Thông quan chậm, Lào Cai khuyến cáo hạn chế đưa nông sản lên Cửa khẩu Kim Thành

Ngày 13/1, Sở Công Thương Lào Cai có Công văn số 62/SCT-XNK gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai, các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lào Cai cập nhật thông tin về thông quan qua Cửa khẩu Kim Thành - Lào Cai.
Thay đổi tư duy và chuẩn hoá để nông sản không bị “chữa cháy”

Thay đổi tư duy và chuẩn hoá để nông sản không bị “chữa cháy”

Trong 3 tháng đầu năm, thanh long, mít, bưởi, chuối, xoài… là những loại cây ăn quả chịu áp lực tiêu thụ lớn nhất. Sau thanh long, mít có thể sẽ cần hỗ trợ tiêu thụ. Để tránh rơi vào tình trạng chữa cháy như thời gian qua, chuẩn hóa là con đường duy nhất.
Đưa nông sản Việt Nam sang Mỹ: Cần lựa chọn sản phẩm phù hợp

Đưa nông sản Việt Nam sang Mỹ: Cần lựa chọn sản phẩm phù hợp

Hiện nay, Mỹ là thị trường nhập khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn chưa được như mong đợi đối với một thị trường lớn như vậy. Để khai thác tốt thị trường 330 triệu dân này, doanh nghiệp cần phải lựa chọn các sản phẩm phù hợp với từng nhóm khách hàng.
Trung Quốc mở cửa lại cho trái thanh long, Bộ Công Thương liên tục cảnh báo an toàn

Trung Quốc mở cửa lại cho trái thanh long, Bộ Công Thương liên tục cảnh báo an toàn

Trung Quốc đã mở cửa trở lại cho trái thanh long sớm hơn dự kiến (4 tuần kể từ 29/12/2021) tại cửa khẩu Lào Cai là tin vui cho xuất khẩu nông sản. Tuy nhiên, Bộ Công Thương lưu ý cần đảm bảo an toàn phòng dịch cho sản xuất, vận chuyển và xuất khẩu thanh long để tránh tình trạng phía bạn có thể tiếp tục cấm nhập khẩu nếu phát hiện có virus Sars Covi2 trên sản phẩm.
Giải pháp nào xoay hướng xuất khẩu nông sản từ đường bộ sang đường biển?

Giải pháp nào xoay hướng xuất khẩu nông sản từ đường bộ sang đường biển?

Hàng trăm tấn thanh long trong vụ thu hoạch này đang gặp khó trong xuất khẩu bằng đường bộ sang thị trường Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc. Xoay hướng xuất khẩu từ đường bộ sang đường biển là giải pháp được bàn tới đối với trái thanh long nói riêng và nhiều mặt hàng nông sản.
Giải pháp căn cơ nào cho tiêu thụ nông sản?

Giải pháp căn cơ nào cho tiêu thụ nông sản?

Tình trạng ùn ứ nông sản tại các cửa khẩu thời gian qua đã khiến doanh nghiệp, người nông dân gặp rất nhiều khó khăn. Cần những giải pháp thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch, cũng như tăng cường tiêu thụ nội địa để giải quyết tình trạng này.
Xuất khẩu hạt điều sang EU ước tăng 15% về lượng năm 2022

Xuất khẩu hạt điều sang EU ước tăng 15% về lượng năm 2022

Sau năm 2021 khá thành công, xuất khẩu hạt điều sang EU năm 2022 được kỳ vọng sẽ tăng khoảng 15% về lượng và tăng 10% về trị giá so với năm 2021, đạt trên 155 nghìn tấn, trị giá 900 triệu USD.
Hàng Việt Nam được người tiêu dùng Hungary ưa chuộng

Hàng Việt Nam được người tiêu dùng Hungary ưa chuộng

Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu các nước trong khu vực Đông Nam Á xuất khẩu sang Hungary với kim ngạch đạt trên 1 tỷ USD trong năm 2020. Trong năm 2021, Việt Nam vẫn duy trì được vị trí này.
Tháo gỡ khó khăn cho xuất nhập khẩu hàng hóa qua các tỉnh biên giới phía bắc

Tháo gỡ khó khăn cho xuất nhập khẩu hàng hóa qua các tỉnh biên giới phía bắc

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo các bộ, ngành liên quan thực hiện các giải pháp trước mắt và lâu dài để tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các tỉnh biên giới phía bắc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động