Xúc tiến thương mại “thay áo mới”

Trong bối cảnh dịch Covid-19, các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) tiếp tục được chú trọng và đẩy mạnh ở nhiều tỉnh, thành phố, tạo hiệu quả tích cực trong việc thu hút đầu tư, đẩy mạnh xuất khẩu.

Linh hoạt chuyển hình thức

Kể từ năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư trên toàn thế giới, làm đứt gãy chuỗi cung ứng và gián đoạn thương mại quốc tế. Nhằm hỗ trợ, kết nối các địa phương có tiềm năng xuất khẩu và có nhu cầu thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại, Cục XTTM (Bộ Công Thương) đã làm đầu mối phối hợp với Sở Công Thương các địa phương tổ chức các chương trình hội nghị kết nối các tỉnh và địa phương với các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam. Năm 2020, chương trình được tổ chức tại tỉnh Hà Nam và tỉnh Quảng Ninh. Các hội nghị XTTM này đã diễn ra thành công và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán, tổ chức XTTM nước ngoài tại Việt Nam cũng như UBND các tỉnh và doanh nghiệp.

Hoạt động XTTM có nhiều thay đổi trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp
Hoạt động XTTM có nhiều thay đổi trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp

Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh, các hoạt động XTTM gặp nhiều khó khăn hơn, do đó, Cục XTTM đã chuyển sang hình thức xúc tiến mới, kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp (hybrid), nhờ vậy đã giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận từ xa các đối tác quốc tế trong bối cảnh đại dịch mà vẫn đạt hiệu quả.

Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM, trong năm 2021, hơn 1.000 hội nghị kết nối cung - cầu, tiêu thụ và xuất khẩu hàng hóa trực tuyến kết hợp trực tiếp và trực tuyến trên cả nước đã được diễn ra; hỗ trợ hàng triệu lượt doanh nghiệp thực hiện các phiên giao thương và XTTM trực tuyến đối với các đối tác nước ngoài. Cục XTTM cũng đã trực tiếp tổ chức 5 hội chợ, triển lãm trực tuyến tại Việt Nam với sự tham gia của trên 1.000 doanh nghiệp; tổ chức cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia hàng trăm triển lãm, hội chợ quốc tế ở nước ngoài dưới hình thức trực tuyến hoặc từ xa…

Địa phương tìm kiếm cơ hội

Xác định việc thu hút đầu tư, thúc đẩy xuất khẩu là một trong những mục tiêu trọng tâm để phát triển kinh tế địa phương, ông Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái- cho biết: Những năm gần đây, Yên Bái đã có nhiều cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để đẩy mạnh việc thu hút đầu tư; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và chỉ số cải cách hành chính dần được cải thiện. Đáng chú ý, năm 2021, tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 62 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký là 10.378 tỷ đồng. Trong đó, 12 dự án đầu tư vào các khu công nghiệp tỉnh với tổng vốn đầu tư đăng ký là 1.578 tỷ đồng.

Mặt khác, tỉnh Yên Bái cũng là tỉnh có nhiều sản phẩm xuất khẩu thế mạnh như các sản phẩm khoáng sản gồm sản phẩm bột đá CaCo3, sản phẩm sứ cách điện, graphit, đá quý hay các sản phẩm chè, quế, sản phẩm từ gỗ rừng trồng, sản phẩm giấy đế...

Nhận xét về các hoạt động XTTM, kết nối đầu tư trực tuyến, ông Ngô Hạnh Phúc cho biết, đây là cơ hội tốt để tỉnh Yên Bái quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư, các lĩnh vực, dự án, công trình trọng điểm kêu gọi, thu hút đầu tư vào tỉnh đặc biệt là trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Thông qua đó, “các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có thêm thông tin về các nhà đầu tư, thông tin về thị trường, các rào cản kỹ thuật trong xuất khẩu hàng hóa và các thông tin quan trọng khác” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nhấn mạnh.

Đồng tình với ý kiến này, ông Huỳnh Minh Tuấn- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp- cho biết, hiện, tỉnh Đồng Tháp rất cần các kênh uy tín để giúp doanh nghiệp kết nối, tư vấn các tiêu chuẩn, tháo gỡ các rào cản kỹ thuật và đặc biệt giúp tỉnh bắt mạch xu hướng thị trường, thị hiếu người tiêu dùng nhằm định hướng sản phẩm xuất khẩu đạt yêu cầu và bền vững theo hướng phát triển tài nguyên bản địa.

Ông Tuấn cũng đề nghị, các đại diện thương mại, tổ chức XTTM nước ngoài tại Việt Nam với vai trò là cầu nối giúp địa phương quảng bá thông tin, hỗ trợ xuất khẩu và kêu gọi các dự án đầu tư lĩnh vực hạ tầng, chế biến nông sản, thủy sản, các sản phẩm giá trị gia tăng của nông sản sau thu hoạch tại tỉnh Đồng Tháp.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại:

Việc đẩy mạnh các hoạt động XTTM trực tuyến đã giúp doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tiết kiệm chi phí, tăng tốc độ, rút ngắn khoảng cách và thời gian; đồng thời tăng phạm vi và số lượng tiếp cận thị trường, khách hàng tiềm năng.

Thủy - Trang

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cơ hội xuất khẩu thủy hải sản sang thị trường Algeria

Cơ hội xuất khẩu thủy hải sản sang thị trường Algeria

Theo Hải quan Algeria, mỗi năm nước này nhập khẩu 32.000 tấn thủy hải sản, kim ngạch đạt 90-100 triệu USD.
Cơ hội xuất khẩu nguyên liệu nhựa, in ấn và bao bì sang Algeria

Cơ hội xuất khẩu nguyên liệu nhựa, in ấn và bao bì sang Algeria

Triển lãm quốc tế về in ấn và bao bì lần thứ 8 đã được tổ chức từ ngày 16-18/5/2022 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế thủ đô Algiers.
Ngành điều cần làm gì để duy trì vị trí số 1 tại thị trường EU

Ngành điều cần làm gì để duy trì vị trí số 1 tại thị trường EU

Vị trí thống trị của hạt điều Việt Nam tại thị trường EU nguy cơ bị đe doạ bởi chuỗi cung ứng có điểm thay đổi với sự tham gia của một số quốc gia cạnh tranh.
Để xúc tiến thương mại là "bà mối mát tay" kết nối cung cầu

Để xúc tiến thương mại là "bà mối mát tay" kết nối cung cầu

Để xúc tiến thương mại là 'bà mối mát tay' kết nối cung cầu
Tư vấn xuất khẩu hạt điều sang thị trường Đông và Tây Âu

Tư vấn xuất khẩu hạt điều sang thị trường Đông và Tây Âu

Ngày 13/5, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu hạt điều sang thị trường Đông và Tây Âu.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Việt Nam tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Việt Nam tại Ấn Độ

Ngày 13/5/2022, Thương vụ Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp tại Kolkata tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Việt Nam.
Bí quyết nào giúp Trung Nguyên Legend chinh phục thị trường Trung Quốc

Bí quyết nào giúp Trung Nguyên Legend chinh phục thị trường Trung Quốc

Trung Nguyên Legend hiện là thương hiệu cà phê có tiếng tại thị trường Trung Quốc với hệ thống 30.000 điểm bán hàng offline, 15.000 người tiêu dùng thường xuyên
Đẩy mạnh giao thương sản phẩm thời trang Việt Nam – Nam Mỹ

Đẩy mạnh giao thương sản phẩm thời trang Việt Nam – Nam Mỹ

Nam Mỹ được xem là thị trường lớn của hàng dệt may Việt Nam và việc đẩy mạnh giao thương sản phẩm thời trang sang thị trường này đang được tích cực triển khai.
Giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam - Nam Mỹ

Giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam - Nam Mỹ

Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam – Nam Mỹ 2022 sẽ được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức vào 19 giờ ngày 9/5.
Yếu tố nào giúp hàng Việt thâm nhập sâu thị trường Brazil?

Yếu tố nào giúp hàng Việt thâm nhập sâu thị trường Brazil?

Chất lượng sản phẩm, giá thành cạnh tranh được nhận định là hai yếu tố giúp hàng Việt tăng thị phần tại thị trường Brazil.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược

Từ ngày 11 - 14/5/2022, tại Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 29 (VietNam Medi Phamrm 2022).
Xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Brazil

Xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Brazil

Ngày 6/5, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp với các đơn liên quan tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Brazil.
Tư vấn xuất khẩu sản phẩm lúa gạo sang thị trường ASEAN

Tư vấn xuất khẩu sản phẩm lúa gạo sang thị trường ASEAN

“Phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm lúa gạo sang thị trường ASEAN" được Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại ASEAN tổ chức ngày 5/5
Mời doanh nghiệp tham gia Tuần hàng Việt Nam tại Anh 2022

Mời doanh nghiệp tham gia Tuần hàng Việt Nam tại Anh 2022

Nhằm quảng bá một số nông sản thực phẩm Việt Nam chất lượng cao được hưởng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) tới các nhà phân phối và người tiêu dùng sở tại, dự kiến từ ngày 24-30/6/2022, Thương vụ Việt Nam tại Anh tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Anh 2022.
Chè Việt Nam "thống lĩnh" thị trường Đài Loan

Chè Việt Nam "thống lĩnh" thị trường Đài Loan

Chè xuất khẩu Việt Nam chiếm trên 50% tổng lượng nhập khẩu chè của Đài Loan, tuy nhiên, mới chỉ dùng trong chế biến thực phẩm có sử dụng chè như trà sữa, còn chè dùng để pha uống hàng ngày hay làm quà tặng chiếm tỷ trọng rất nhỏ.
Bộ Công Thương tập huấn xúc tiến thương mại cho ngành thực phẩm, đồ uống xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Bộ Công Thương tập huấn xúc tiến thương mại cho ngành thực phẩm, đồ uống xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Ngành thực phẩm, đồ uống cần chú trọng tới chất lượng, đáp ứng đầy đủ những quy định của FDA và Luật Hiện đại hóa an toàn thực phẩm (FSMA) để tăng cơ hội xuất khẩu vào Mỹ.
Đưa nông sản thực phẩm an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô

Đưa nông sản thực phẩm an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô

Hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2022 với chủ đề “Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản trong tình hình mới”, chiều ngày 26/4, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức “Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2022”.
Triển lãm VME và NEPCON Việt Nam: Cơ hội kết nối kinh doanh, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Triển lãm VME và NEPCON Việt Nam: Cơ hội kết nối kinh doanh, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 26/4, Công ty Reed Tradex Việt Nam tổ chức lễ khởi động Triển lãm công nghiệp quốc tế VME (VietNam Manufacturing Expo) 2022 và Triển lãm điện tử quốc tế NEPCON Việt Nam 2022 và ký kết thỏa thuận hợp tác Dự án Cộng đồng sáng kiến doanh nghiệp (Business Innovation Zone) 2022.
Mở rộng cơ hội xuất khẩu chè, cà phê sang Đài Loan và Hồng Kông

Mở rộng cơ hội xuất khẩu chè, cà phê sang Đài Loan và Hồng Kông

Nhằm tư vấn, giải đáp các vấn đề doanh nghiệp quan tâm đến xuất khẩu chè và cà phê sang thị trường Đài Loan và Hồng Kông (Trung Quốc), ngày 28/4 tới đây, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Đài Bắc và Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông tổ chức phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm chè và cà phê sang thị trường Đài Loan và Hồng Kông.
Bộ Công Thương “đồng hành” cùng Sơn La thúc đẩy xuất khẩu nông sản

Bộ Công Thương “đồng hành” cùng Sơn La thúc đẩy xuất khẩu nông sản

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức cuộc họp nhằm phối hợp triển khai thúc đẩy công tác sản xuất, chế biến, tiêu thụ xuất khẩu nông sản của tỉnh Sơn La năm 2022.
"Truyền cảm hứng cho các nữ doanh nhân – nỗ lực để thành công"

"Truyền cảm hứng cho các nữ doanh nhân – nỗ lực để thành công"

“Bộ Công Thương sẽ đồng hành cùng các nữ lãnh đạo doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế trong các hoạt động xuất khẩu, xúc tiến thương mại, đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh hậu Covid-19 hiện nay…” - là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại hội thảo “Truyền cảm hứng cho các nữ doanh nhân – nỗ lực để thành công”.
Ngày 27/4: Bộ Công Thương tổ chức tư vấn xuất khẩu chè và cà phê sang thị trường Ấn Độ

Ngày 27/4: Bộ Công Thương tổ chức tư vấn xuất khẩu chè và cà phê sang thị trường Ấn Độ

Ấn Độ là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất thế giới. Với số dân trên 1,4 tỷ người, Ấn Độ có dung lượng thị trường lớn, tạo nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp các nước, trong đó có doanh nghiệp chè và cà phê của Việt Nam.
Tìm giải pháp tăng xuất khẩu thuỷ sản sang EU

Tìm giải pháp tăng xuất khẩu thuỷ sản sang EU

Có nhu cầu nhập khẩu thuỷ sản tới 50 tỷ USD/năm, EU là thị trường được đánh giá tiềm năng nhưng nổi tiếng khó tiếp cận với bất cứ doanh nghiệp nào.
Sắp diễn ra Lễ hội "Tinh hoa gia vị Việt"

Sắp diễn ra Lễ hội "Tinh hoa gia vị Việt"

Từ ngày 28/4 đến 1/5/2022 tới đây, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Lễ hội "Tinh hoa gia vị Việt" hội tụ hơn 1.000 loại sản phẩm gia vị của Việt Nam từ khắp các vùng miền trên cả nước.
Đồ gỗ Việt Nam tận dụng "khúc cua" tiến sâu vào thị trường Anh

Đồ gỗ Việt Nam tận dụng "khúc cua" tiến sâu vào thị trường Anh

Nhờ hiệu ứng Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Anh đã tăng trưởng đáng kể. Đặc biệt, sau khi xảy ra Covid-19, các công ty đồ gỗ tại Anh đã xây dựng lại phương thức mua hàng và có xu hướng quan tâm thêm nhà cung cấp ngoài Trung Quốc, đây cũng chính là những cơ hội để doanh nghiệp gỗ của Việt Nam có thể tiến sâu hơn vào thị trường tiềm năng này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động